Kinh nguyệt không đều có phải là bệnh lý? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Kinh nguyệt không đều có phải là bệnh lý?
Dạ thưa bác sĩ em năm 23 tuổi mà kinh nguyệt vẫn không đều có khi 3 tháng không có kinh.

Chào em!
Thông thường các bạn gái trong độ tuổi dậy thì và sau dậy thì 2-3 năm thì kinh nguyệt có thể không đều do nội tiết tố chưa ổn định và tử cung buồng trứng chưa hoàn thiện. Tuy nhiên nếu em đã qua giai đoạn này thì việc kinh nguyệt thường xuyên không đều cũng là vấn đề cần quan tâm.
Thứ nhất việc kinh nguyệt không đều có thể do vấn đề cơ địa, tức là mọi cơ quan trong cơ thể cũng như hệ sinh dục, nội tiết của em đều bình thường nhưng kinh nguyệt vẫn không ổn định. Nó có thể do di truyền hoặc một vài yếu tố khác gây ra. Như thế thì không lo lắng gì cả, vì kinh nguyệt không đều do cơ địa sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.
Còn trường hợp thứ hai là do em bị các bệnh lý phụ khoa như buồng trứng đa nang, hoặc tử cung nhi tính, niêm mạc tử cung mỏng, sức khỏe thể chất yếu, dinh dưỡng kém, sử dụng thuốc, thì có thể gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều, kèm theo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này. Vì thế hiện tại nếu như em có chu kỳ kinh nguyệt bất thường như thế  em nên đi khám phụ khoa để có thể kết luận bệnh và nếu cần thì sẽ được điều trị.
Chúc em sức khỏe!