Làm thế nào để xác định ngày rụng trứng khi kinh nguyệt không đều? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Làm thế nào để xác định ngày rụng trứng khi kinh nguyệt không đều?
Kinh nguyệt của em bình thường là 30 ngày.nhung 1 năm trở lại đây kinh nguyệt thất thường cứ 2 3 tháng là nó tăng ngày lên thành 35 ngày ui 37 ngày ui 45 ngày.em đã lập gia đình 4 năm chưa con.
Đi khám cả 2 vợ chồng bảo chồng bị yếu tinh trùng .em không bị sao.bac sĩ cho về 3 tháng quan hệ tự nhiên ui quay lại. Chồng là sĩ quan bộ đội lại không ở nhà thường xuyên. Giờ kinh nguyệt mỗi tháng khác nhau em chả biết làm sao nữa. Bác sĩ có cách nào giúp e xác định đc ngày trứng rụng hoặc cho em biết vì sao kinh nguyệt của em cứ 3- 4 tháng là không đều( không đều về chu kì kinh) 2 tháng nữa không có là e đi bơm tinh trùng ạ
Loading...

Chào em, băn khoăn của em chương trình xin được giải đáp như sau:
Thứ nhất, nói về chu kì kinh nguyệt, chu kì kinh bình thường dao động từ 21 – 35 ngày, số ngày thấy kinh từ 3 -5 ngày. Hiện tượng kinh nguyệt là do trục hạ đồi – tuyến yên – buồng trứng – tử cung, một trong những mắt xích trên có “trục trặc” đều có thể ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt bị rối loạn. Những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt dễ gặp ở nữ giới là tâm lý căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi trong công việc hay cuộc sống gia đình; tăng cân hoặc giảm cân, mất ngủ, sử dụng thuốc, ăn uống kiêng khem thiếu chất… Em đã thăm khám về sức khỏe sinh sản và được bác sĩ kết luận là bình thường thì đừng quá lo lắng, nên giữ tâm lý thoải mái, ăn uống đầy đủ.
Thứ hai, em hỏi là xác định được ngày rụng trứng như thế nào? Vì chồng em có công việc đặc thù, gần gũi vợ không được thường xuyên hay tần suất quan hệ tình dục của hai vợ chồng không nhiều nên việc xác định thời điểm rụng trứng để tỉ lệ thụ thai cao là điều rất quan trọng. Theo lý thuyết, trứng sẽ rụng vào ngày thứ 14 của chu kì kinh nguyệt với chu kì kinh 28 ngày; nhưng kinh  nguyệt của em không đều nên rất khó xác định. Vì thế, em có thể cân nhắc đến việc siêu âm canh trứng từ ngày thứ 10 của chu kì kinh (ngày có kinh là ngày thứ nhất), đến khi kích thước trứng đủ điều kiện thụ thai thì quan hệ vào trước ngày trứng rụng khoảng 2 ngày và sau ngày trứng rụng 1 ngày. Em có thể siêu âm canh trứng khoảng 2 – 3 chu kì trước khi bơm tinh trùng.
Chúc em sớm có tin vui!