Một lần oralsex có gây lây nhiễm HPV được không?
Em năm nay 20 tuổi, là nữ. Em và bạn trai quen nhau hơn 1 năm . Dạo này chúng em có thời gian riêng tư bên nhau rất nhiều nên có một lần vì không kiềm chế được nên chúng em có oral sex với nhau. Cả em và bạn ấy trước kia đều chưa có quan hệ nào cả, đó là lần đầu tiên của chúng em.
Nếu như vậy thì liệu chúng em có thể bị nhiễm HPV không ạ ? . Nếu đã 1 lần oral sex với nhau vậy thì liệu sau này em tiêm chủng HPV thì có tác dụng nữa không ạ? Mong bác sĩ có thể tư vấn cho em!
Em chân thành cảm ơn!

Chào em!
HPV là tên viết tắt của một loại virus Human Papilloma gây u nhú ở người, là bệnh lây truyền qua đường tinh dục phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Nguyên nhân nhiễm virus HPV gồm quan hệ tình dục: Người bệnh có thể lây nhiễm virus HPV qua đường tình dục ( đường âm đạo, hậu môn, miệng) khi không sử dụng các biện pháp an toàn. Đây là con đường lây nhiễm chính.
Dùng chung đồ cá nhân: Khi sử dung chung đồ cá nhân với người bị bệnh như khăn mặt, bàn chải đánh răng, nhà tắm, bồn cầu có dính dịch tiết của người bệnh cũng có thể bị lây nhiễm HPV.
Tiếp xúc với các vết thương của người bị bệnh: Va chạm, tiếp xúc với những tổn thương do bệnh gây ra như mụn cóc bị vỡ mủ sẽ cũng bị nhiễm bệnh.
Vì thế chưa quan hệ lần nào cũng có khả năng bị lây nhiễm HPV và nếu một trong 2 em bị HPV thì qua quan hệ bằng miệng cũng có thể gây lây nhiễm HPV em nhé.
Hiện tại việc tiêm phòng vắc xin HPV ngừa ung thư cổ tử cung được thực hiện ở các bạn gái từ 9-25 hoặc 9-26 tuổi tùy vào loại thuốc. Vắc xin HPV hiện nay có thể phòng trừ 4 nhóm viruts có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung là 6,11,16,18 với điều kiện em chưa bị mắc các tuýp viruts này. Nên nếu nghi ngờ nhiễm HPV thì em cần kiểm tra HPV-PCR và Pap-smear trước khi tiến hành tiêm vắc xin em nhé. Dù đã quan hệ nhưng chưa nhiễm HPV ở các nhóm mà vắc xin  bảo vệ thì cũng có thể tiêm phòng được em nhé.
Chúc sức khỏe.