Muốn thả có con nhưng lại lo lắng vì bị đa nang thận phải | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Muốn thả có con nhưng lại lo lắng vì bị đa nang thận phải
Cho em hỏi em bị nang thận phải đã mổ 1 lần rồi và siêu âm kiểm tra lại có 3 nang khác 41mm...Em đã có gia đình rồi nhưng muốn để sinh em bé vậy có ảnh hưởng gì không? Và biện pháp nào để ngăn chặn chúng để được an toàn cho thai không ạ?

Chào em,
Trong tường hợp của em sau khi mổ nang thận 1 lần rồi nhưng hiện tại lại có thêm 3 nang khác nữa, tình trạng này được gọi là đa nang thận phải. Nguyên nhân là do bị tắc nghẽn nhiều đơn vị thận gây ứ dịch bên trong từ đó tạo thành các nang thận. Hiện tại em đang muốn sinh con nhưng không biết bệnh này có ảnh hưởng đến việc mang thai của mình hay không. Có bất kì bệnh nào khi mang thai đều là yếu tố nguy cơ với mẹ và thai, và với bệnh đa nang thận cũng vậy.
Bệnh thận đa nang là bệnh có tính chất di truyền, các gien gây bệnh nằm trên nhánh ngắn của nhiễm sắc thể số 16 và nhiễm sắc thể số 4. Trong bệnh thận đa nang, có sự rối loạn về cấu trúc thận, phần lớn nhu mô thận biến thành nhiều nang có chứa dịch, kích thước các nang to nhỏ không đều, cần được theo dõi mỗi 6 tháng siêu âm một lần. Nếu chúng gây đau, nhiễm trùng thì phải có sự can thiệp của các bác sĩ chuyên khoa niệu. Nang lớn hơn 6cm thì phải mổ vì nó sẽ đè ép các đơn vị thận. Vậy nên nếu muốn có trong trường hợp này em nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa và điều trị cho mình để có sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình thụ thai và mang thai em nhé.
Triệu chứng căn bản nhất của bệnh thận đa nang là suy giảm chức năng thận. Đặc biệt là khi có thai, lưu lượng tuần hoàn, chức năng chuyển hóa và thải trừ của gan- thận đều tăng, nên sẽ làm tăng gánh nặng lên 2 thận. Do đó, khi mang thai, nguy cơ lớn nhất là suy thận ở mẹ và tác động tới sức khỏe thai nhi. Ngoài ra, 2 thận kích thước lớn có thể gây chèn ép vào tử cung. Vì vậy, em cần khám định kì đầy đủ, theo dõi sát và khám lại ngay nếu có bất kì dấu hiệu nào bất thường trong quá trình thai kỳ của mình.
Chúc em sức khỏe!