Ngưng uống thuốc tránh thai hàng ngày nên bị chậm kinh? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Ngưng uống thuốc tránh thai hàng ngày nên bị chậm kinh?
Chào Bác sĩ, Em lập gia đình được 2 năm, vợ chồng em có sử dụng thuốc ngừa thai Marvelon vĩ màu xanh để kế hoạch. Em có nghe nói là khi muốn có em bé thì phải bỏ thuốc trong vòng 3 tháng mởi tốt. Nhưng hiện tại em mới bỏ được tháng đầu tiên thôi nhưng em vẫn quan hệ bình thường và không sử dụng biện pháp tránh thai nào khác.
Do mới bỏ thuốc tháng đầu tiên thôi nên em chưa biết ngày kinh của mình là ngày nào nhưng nếu tính theo ngày kinh khi uống thuốc thì là ngày 12/9 e sẽ có kinh nhưng trước đó ngày 11/9 có quan hệ và tiếp theo đến ngày 20-21/9 cũng có quan hệ và đến nay là ngày 26/9 vẫn chưa có kinh. Em đã mua que thử 2 lần nhưng thấy que thử chỉ có 1 vạch thôi, em thấy đau tức ngực, ra huyết trắng nhiều và trong ngày nay hơi đau bụng dưới. Vậy em có thai không Bác sĩ hay là em bị vấn đề gì ? Mong Bác sĩ tư vấn cho em ạ.
Em cảm ơn nhiều !
Loading...

Chào em!
Thuốc tránh thai Marvelon là một thuốc nội tiết, có 2 thành phần hormon là progesterol và estrogen, có tác dụng ức chế sự rụng trứng, nhằm tránh mang thai ngoài ý muốn, hiệu quả tránh thai của nó có thể lên tới trên 99% nếu dùng đúng liều và đúng giờ. Trước khi có dự kiến mang thai thì nên ngừng thuốc 2- 3 tháng để buồng trứng được phục hồi. Trong thời gian ngừng thuốc thì nên dùng bao cao su để tránh thai an toàn.
Sau ngưng thuốc, nếu có quan hệ tình dục không bảo vệ thì hoàn toàn có khả năng mang thai. Khi có dấu hiệu chậm kinh em đã thử que nhưng kết quả đều là 1 vạch thì khả năng em không có thai. Để chắc chắn em n ên thử thai lại hoặc xét  nghiệm máu để xác định chắc chắn có thai hay không? Ngoài ra chậm kinh có thể do nội tiết tố rối loạn do ngừng thuốc (vì Marvelon ngoài tác dụng tránh thai thì còn có tác dụng điều hòa nội tiết, điều hòa kinh nguyệt).
Dấu hiệu căng tức ngực, ra khí hư trắng hay đau lâm râm bụng dưới có thể do em gần tới ngày kinh. Nếu khí hư có mùi hôi, âm đạo ngứa rát khó chịu thì còn có khả năng em bị viêm nhiễm phụ khoa. Em nên theo dõi thêm, nếu hiện tượng chậm kinh vẫn kéo dài thì nên đi khám sản phụ khoa để được tìm nguyên nhân và điều kinh trở lại sau khi loại trừ không có thai nhé.
Chúc em sức khỏe!