Nguyên nhân khiến dương vật và tinh hoàn không phát triển?
Chào bác sĩ! Cháu năm nay 17 tuổi, là nam giới. Cháu thủ dâm từ năm 14 tuổi lúc đó, do lúc đó mới biết nên có thời gian ngày nào cũng thủ dâm và độ khoảng 1 năm nay cháu cũng đã hạn chế tối đa việc đó. Nhưng có điều là cháu đã thấy hiện tượng mộng tinh xuất hiện được 1 năm rồi và lông lách, lông sinh dục cháu cũng đã mọc từ lâu rồi mà cháu thấy dương vật và tinh hoàn của mình gần như không phát triển ạ với lại chân tay cũng vậy.
Bác sĩ cho cháu hỏi nguyên nhân của việc tinh hoàn và dương vật tới giờ vẫn chưa phát triển là gì ạ? Với lại cháu cũng muốn đi khám nhưng năm nay là lớp 12 nên bận việc học chỉ đi được vào buổi chiều không biết đi khám vào buổi chiều có xác không ạ và trước khi đi có phải nhịn ăn hay gì không ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ và chương trình ạ!!!!

Chào em,
Thủ dâm hành động tự kích thích bộ phận sinh dục của mình bằng tay hoặc dụng cụ để tạo khoái cảm và thỏa mãn tình dục. Trước đây, em có thủ dâm rất nhiều và giờ đã hạn chế tối đa là điều rất tốt. Vì thủ dâm nhiều không tốt cho sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản sau này. Điều em lo lắng bây giờ là em mộng tinh, 1 năm rồi mà dương vật, tinh hoàn, thể chất không phát triển.
Mộng tinh là hiện tượng xảy ra trong khi ngủ vào ban đêm, thường gặp ở nam giới, nằm mơ, mộng mị, âu yếm, có cảm giác quan hệ với người nào đó, kích thích dẫn đến xuất tinh. Ở trẻ nam, xuất hiện mộng tinh là bắt đầu dậy thì và trưởng thành. Mộng tinh xảy ra thường xuyên khi các bạn trai bước vào độ tuổi từ 14-16, đôi khi sớm hơn hoặc muộn hơn. Nếu nó diễn ra với tần suất 1- 2 lần/ tháng thì không có vấn đề gì đáng lo ngại. Thông thường, giai đoạn này sẽ có một loạt các thay đổi trong cơ thể về thể chất, tâm lý. Trẻ nam sẽ tăng nhanh về chiều cao, cân nặng, vỡ giọng, mọc râu, lông mu, lông chân phát triển, dương vật và tinh hoàn phát triển,…
Em mới 17 tuổi, vẫn là giai đoạn phát triển mạnh về thể chất, cơ quan sinh dục nam đang trên đà phát triển. Nhưng sự phát triển còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố môi trường bên ngoài. Học tập căng thẳng, mệt mỏi; ít vận động; dinh dưỡng không đảm bảo hay một số thói quen có hại cho sức khỏe (ngủ muộn, dùng chất kích thích)…cũng sẽ là rào cản cho sự hoàn thiện thể chất và rối loạn hormon sinh dục nam.
Do đó, em cũng không nên quá lo lắng, cứ giữ tinh thần thoải mái, ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, thường xuyên hoạt động thể dục thể thao, không nên quá căng thẳng trong học tập và nghỉ ngơi hợp lý. Đây cũng chính là những cách giúp thể lực, ngoại hình của em có cơ hội phát triển tốt nhất.
Tuy nhiên, nếu em muốn đi khám, vì bận việc học, em chỉ có thể đi khám vào buổi chiều. Thời gian này vẫn có thể khám được và không cần nhịn ăn. Khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Nam học sẽ giúp chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của em.
Thân ái!