Những thắc mắc sau khi bơm tinh trùng vào trong buồng tử cung.
Cháu chào Bác sĩ CSTY ạ! Bác có thể giúp cháu giải đáp thắc mắc sau được không ạ? Cháu cảm ơn Bác.
Ngày 133ckk (5/10/2017) cháu đi Siêu âm có 1 trứng bên phải 19,5mm niêm mạc 8,5mm. Bác sĩ cho cháu tiêm kích rụng trứng vào sáng hôm sau (6/10) đúng 8:30 cháu tiêm. Sáng hôm qua (7/10) cháu Siêu âm lại trứng lúc 10h sáng có kết luận: đã có hiện tượng phóng noãn. Túi cung douglas có dịch 9mm, niêm mạc 9,2mm. 12:00 cháu được làm iui luôn. Bác sĩ giải thích giúp cháu là:
1. Hiện tượng phóng noãn này có đoán được vào thời điểm nào không ạ?
2. Túi cung douglas có dịch 9mm, đã phóng noãn, vậy cơ may cháu iui thành công có % nào không ạ?
3. Cháu iui sau khi biết trứng đã phóng noãn là đúng hay sai ạ? Hay cháu phải iui khi trứng chưa rụng ạ?
4. Hôm nay 8/10 cháu có nên quan hệ thêm để tăng độ thụ thai không ạ?
5. Tối muộn ngày 3/10 vợ chồng cháu có quan hệ, thì liệu tinh trùng từ hôm đó có thể giúp ích được cho việc thụ thai không ạ, vì ngày rụng trứng của cháu dao động từ sáng 6/10-7/10 ạ.
Một lần nữa cháu cảm ơn và rất mong Bác hồi đáp thắc mắc giúp cháu ạ!

Chào cháu !
Qui trình IUI một chu kỳ thường bắt đầu vào ngày 2 vòng kinh. Thời gian điều trị thường từ 10-14 ngày, một số trường hợp bệnh nhân có buồng trứng đa nang, thời gian lên tới 4 tuần. Vào ngày 6-7 vòng kinh, bệnh nhân tới siêu âm lại, tùy đáp ứng của buồng trứng mà bác sĩ sẽ điều chỉnh thuốc và hẹn ngày siêu âm tiếp theo (siêu âm mỗi ngày hay cách 2-3 ngày). Khi có ít nhất 1 nang noãn có kích thước tối thiểu là 17mm, bệnh nhân được tiêm thuốc rụng trứng (tiêm đúng giờ quy định), và hẹn trở lại bơm tinh trùng sau đó khoảng 36-40h. Sau 2 tuần kể từ khi bơm cháu trở lại thử máu để biết kết quả.
Câu trả lời cho câu hỏi thứ nhất của cháu là không biết được chính xác thời điểm trứng rụng cháu ạ. Thông thường sau khi tiêm thuốc kích rụng trứng thì có hiện tượng rụng trứng xảy ra sau khoảng 36h, tuy nhiên trong nhiều trường hợp trứng có thể rụng trước thời điểm dự tính. ví dụ như trường hợp này của cháu, sau 25 tiếng thì trứng đã được phát hiện là rụng rồi.
Thời điểm cháu bơm tinh trùng như thế có khả năng đậu thai bình thường. Do trứng sau khi rụng có thể tồn tại trong khoảng 24h nên khả năng cháu đậu thai cũng khá cao. Cháu nên thử que thử thai sau 2 tuần để biết kết quả chính xác cuối cùng. Nếu tinh trùng của ông xã cháu chất lượng tốt, còn nguyên nhân chỉ là do cháu có chu kỳ quá dài thì khi đó tỷ lệ thành công sẽ cao hơn.Cháu đã làm đúng quy trình và đúng chỉ định của bác sỹ thì đó là quyết định đúng, cháu không nên băn khoăn nghi ngờ về vấn đề thời điểm nữa cháu  nhé.
Cháu  có thể quan hệ tiếp sau đó tuy nhiên nó không thể tăng khả năng thụ thai cho cháu được. Vì như trên tôi giải thích, sau khi trứng rụng có thể tồn tại thêm khoảng 24h, do đó ngày 8/10 thì nếu được thụ tinh thành công trong IUI thì cũng là thành công rồi, mà nếu không thành công thì trứng cũng tiêu đi  rồi, nên nếu muốn thì em có thể quan hệ thôi chứ không làm tăng khả năng đậu thai được.
Tinh trùng trong môi trường tử cung có thể tồn tại trong 48-72h, nhưng đó là các tinh trùng rất khỏe, còn đa số chỉ tồn tại được khoảng 36h, do đó thông thường thì rất khó để tinh trùng từ ngày 3/10 có thể thụ thai khi trứng rụng sau ngày 6/10.
Hiện giờ em không nên băn khoăn lo lắng nhiều, nên để tinh thần thoải mái, đồng thời hoạt động sinh hoạt nhẹ nhàng, tránh lao động hoạt động mạnh em nhé.Sau khoảng 2 tuần khi đó thử máu thì em sẽ được biết chính xác em nhé.
Chúc em thành công.