Núm vú bé gái to nhanh có phải là dậy thì sớm?
Chào bác sĩ!
Cháu nhà em năm nay 8 tuổi( bé gái) thời gian gần đây em thấy cháu hay kêu đau ở ngực em quan sát thì thấy núm vú có dấu hiệu to lên sờ thấy rắn bên trong. Xin bác sĩ tư vấn giúp liệu có phải cháu dậy thì sớm hay không? Những vị trí khác chưa có gì thay đổi ạ?

Chào em!
Dậy thì sớm ở trẻ không phải là bệnh lý hiếm gặp mà hiện nay đang tăng. Bệnh chia làm hai loại: Bệnh dậy thì sớm ngoại biên và dậy thì sớm trung ương. Dậy thì sớm ngoại biên có nghĩa trẻ chưa có sự hoạt động của trục dưới đối-tuyến yên-tuyến sinh dục, trong khi tuyến sinh dục tiết nhiều hormone, tuổi xương tăng cao. Dậy thì sớm trung ương có sự kích hoạt của trục vùng dưới đồi-tuyến yên-tuyến sinh dục, gây tăng tiết hormone hướng sinh dục của tuyến yến, làm hormone sinh dục tiết ra nhiều từ tuyến sinh dục, tuổi xương cũng tăng.Khi trẻ gái dưới 8 tuổi có biểu hiện đặc thù như sinh dục phụ phát triển nhanh (tuyến vú to, có lông mu, có kinh nguyệt…
Hiện tại nếu như chỉ dựa vào dấu hiệu con em núm vú có dấu hiệu to lên sờ thấy rắn bên trong thì chưa đủ cơ sở để đánh giá con em bị dậy thì sớm. Em nên kiểm tra hoặc hỏi con them về các dấu hiệu khác như cơ quan sinh dục. Nếu như cơ quan sinh dục của con em vẫn bình thường thì em chưa cần phải quá lo lắng vì đó có thể chỉ là dấu hiệu nói lên rằng cơ thể của cháu đang dần lớn hơn mà thôi. Nhưng nếu quả thật cháu có các dấu hiệu bất thường thì em nên cho con đi khám tại bệnh viện nhi trung ương để bác sĩ có thể kiểm tra nồng độ nội tiết trong cơ thể em để từ đó có  phương án điều trị phụ.
Chúc em khỏe mạnh.