Quan hệ ở tuổi dậy thì có sao không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Quan hệ ở tuổi dậy thì có sao không?
Em là nữ năm nay 17 tuổi. Cho em hỏi nếu bây giờ em quan hệ tình dục thì có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này không ạ?
Loading...

Chào em!
Chúng tôi rất mừng khi thấy em đã thẳng thắn nói lên quan điểm và những lo sợ của mình về việc quan hệ tình dục ở lứa tuổi dậy thì. Ở tuổi của em, nhu cầu quan hệ tình dục cũng là điều bình thường vì khi đó cơ thể có những thay đổi rõ rệt về tâm sinh lý. Tuy nhiên, ở thời điểm này cơ quan sinh dục và nội tiết tố vẫn chưa phát triển hoàn thiện, vì vậy việc quan hệ vào giai đoạn này sẽ không tốt và có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản về sau.
Quan hệ tình dục trước hôn nhân, nhất là quan hệ tình dục ở độ tuổi dậy thì khi chưa trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, có thể dẫn tới một số nguy cơ sau: Có thai ngoài ý muốn và nếu phá thai rất dễ dẫn đến vô sinh, gặp một số tai biến khi mang thai ngoài ý muốn như thai ngoài tử cung, hay có thể mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục: viêm gan B, viêm gan C, lậu, giang mai, HIV,…
Ngoài ra  em vẫn đang ở tuổi học phổ thông, nên lúc này việc học vẫn là quan trọng nhất. Nếu không biết kìm chế những ham muốn trước mắt có thể nó sẽ gây ảnh hưởng đến việc học tập cũng như tương lai của em.
Để tránh những điều không mông muốn có thể xảy ra các em nên hạn chế khoảng thời gian chỉ có riêng hai người, hai em không nên cùng nhau xem tranh ảnh hoặc phim “nhạy cảm” trong phòng riêng, khi đi chơi, các em nên tham gia các hoạt động có nhiều người cùng tham gia như xem phim ở rạp, xem ca nhạc, chơi thể thao, tập luyện thể lực,… Em hãy dành thời gian vào việc học tập và sinh hoạt cùng mọi người trong gia đình. Sau này, khi em đã trưởng thành, kiến thức về sức khỏe sinh sản, tình dục đã nắm rõ thì có quan hệ tình dục cũng không muộn.
Chúc em sức khỏe và học tốt!