Ra máu kéo dài hơn 2 tuần do nguyên nhân gì?
Cho em hỏi: em 19t, em có chu kỳ kinh nguyệt không đều, cách đây 2 tuần em và bạn trai có quan hê nhưng không sư dụng bao cao su, sau vài tiếng em mới uống thuốc tránh thai khẩn cấp, 2 ngày sau em có kinh sớm hơn tháng trước 5 ngày, máu ra ít và kéo dài 2 tuần, trước đây 1 ngày tụi em có quan hệ an toàn, hôm sau em thấy người mệt mỏi, cứ như bị sốt, ngực em căng nữa, tiểu nhiều nữa. Cho em hỏi trường hợp của em có thai không ạ? Trân trọng cảm ơn.

Chào em!
Em có quan hệ không an toàn với bạn trai và phải sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc nội tiết tố hàm lượng cao. Khi sử dụng ngoài hiệu quả tránh thai có thể gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn lên toàn thân (đau đầu, hoa mắt, chóng mắt,...) và sức khỏe sinh dục (rối loạn kinh nguyệt, ra máu bất thườn, rong kinh,..).
Do vậy việc em sau sử dụng thuốc thì kinh nguyệt đến sớm hơn và ra máu bất thường như vậy khả năng cao do thuốc tránh thai khẩn cấp em nhé. Còn tình trạng em thấy người mệt mỏi, sốt nhẹ, ngực căng tức,...thì có thể là tình trạng cơ thể thay đổi khi vào giai đoạn tiền kinh nguyệt em nhé. Đây là hiện tượng sinh lí bình thường của cơ thể thay đổi trong chu kì kinh nguyệt em nhé.
Tuy nhiên do em có hiện tượng rong kinh kéo dài đến hơn 2 tuần nên nếu cứ tiếp tục tình trạng mất máu kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống. Tốt nhất emm cần thiết nên đi khám sức khỏe sản phụ khoa để bác sĩ thăm khám, xét nghiệm có hướng điều trị điều chỉnh tình trạng này em nhé.
Về khả năng có thai thì thuốc tránh thai khẩn cấp nếu như dùng đúng hướng dẫn sẽ có hiệu quả tránh thai đến 75-80%. Như vậy tỷ lệ có thai sẽ thấp. Chỉ có 1 số trường hợp hy hữu dùng thuốc mà vẫn có thai nhưng do em có hiện tượng ra máu kéo dài thì hầu như không có khả năng có thai đâu em ạ. Để chắc chăn em cứ thử que thử thai và đi khám sớm để điều chỉnh tình trạng ra máu kéo dài sớm em nhé.
Chúc em sức khỏe!