Ra máu "vùng kín" sau khi tập aerobic? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Ra máu "vùng kín" sau khi tập aerobic?
Chào bác sĩ,Em mới vừa có kinh ngày đầu hôm 31/8/16, nhưng đến hôm 8/9/16 em đi tập thể dục về ( em tập 30 phút chạy bộ và 30 phút tập erobic) thì tối đó em thấy âm đạo mình ra máu ít và nó vẫn tiếp tục ra máu nhưng ít hơn nhiều rồi, em thấy lâu lâu em bị đau bụng, em không biết đó là bị gì, bác sĩ tư vấn dùm em với. Cám ơn bác sĩ
Loading...

Chào em!
Em có chia sẻ là mình có ra máu âm đạo bất thường ngoài kì kinh, lượng máu ra không nhiều và giờ đã giảm đi. Thỉnh thoảng em còn thấy đau bụng và lo lắng về tình trạng này. Không biết em bao nhiêu tuổi và đã có hoạt động tình dục chưa? Vì chưa có đầy đủ thông tin nên tôi  chỉ có thể cung cấp cho em một số thông tin sau:
Ra máu âm đạo ngoài kì kinh có thể liên quan đến hormon sinh dục nữ khiến cho sự phát triển của niêm mạc tử cung không bình thường và ra máu âm đạo không theo chu kì. Ở các bạn trẻ và mới bước vào lứa tuổi sinh sản, nội tiết tố rối loạn, có thể gây nên hiện tượng này. Lượng máu ra thường ít, không kéo dài, máu hồng nhạt hoặc sẫm. Khi chức năng sinh sản bắt đầu ổn định tình trạng này sẽ không xảy ra.
Những người dùng thuốc tránh thai hàng ngày có thể gặp tác dụng phụ là ra máu thấm giọt ngoài chu kì kéo dài 2 – 3 tháng mà không ảnh hưởng đến hiệu quả thuốc và sức khỏe. Đôi khi, rụng trứng có hiện tượng chảy máu cơ năng và đau bụng nhẹ do sự thay đổi nội tiết đột ngột. Nếu là một trong các nguyên nhân này, thì em cần theo dõi, vệ sinh vùng kín sạch sẽ và không nên quá lo lắng.
Ra máu ngoài âm đạo còn có thể gặp do các chấn thương cơ học, các tổn thương bệnh lý xuất hiện tại âm đạo làm mất đi sự liền mạch mạch máu, sự chảy máu cũng sẽ xuất hiện. Lượng máu nhiều hay ít, màu sắc đậm hay nhạt phụ thuộc vào diện tích vết thương, độ trầy xước. Máu tự cầm, ra ít, sẽ tự lành vì có khả năng tự hồi phục. Nếu em hoạt động thể dục (chạy bộ, aerobic) mà không có va đập hay chấn thương thì hiện tượng chảy máu.
Chảy máu âm đạo là bất thường song không phải sự bất thường nào cũng đáng lo lắng. Có sự chảy máu lành tính và có thể bỏ qua, nhưng có sự chảy máu là nghiêm trọng vì những bệnh lý tiềm ẩn bên trong. Lâu lâu, em thấy bị đau bụng. Nếu là đau bụng phía trên kèm các rối loạn tiêu hóa thì cần khám tại chuyên khoa tiêu hóa. Còn đau bụng dưới cộng với ra máu thì có thể liên quan đến các viêm nhiễm, bất thường tại cơ quan sinh dục như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm khung chậu,… Vì thế, em cần đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa phụ sản. Khi đó mới có đầy đủ thông tin và các thăm khám, xét nghiệm cần thiết để xác định vấn đề em đang gặp phải.
Thân ái!