Rối loạn kinh nguyệt và đau bụng kinh ở tuổi 16 do nguyên nhân gì?
Em năm nay 16 tuổi, chưa từng quan hệ. Em có kinh từ năm 11 tuổi, 3 năm đầu không có vấn đề gì, tiếp theo đó em bị đau bụng và đau lưng và phải uống thuốc giảm đau. Chu kì kinh của em không đều, kéo dài 7 ngày và không tính rõ được ngày nào sẽ bắt đầu chu kì mới, em nghĩ là khoảng trên 1 tháng, vì nó bị chậm có thể tới 1, 2 tuần và lúc thì ra buổi sáng, buổi trưa, chiều tối không có dấu hiệu báo trước. Sau 7 ngày kinh thì khoảng 3 ngày sau em hết kinh và có khí hư như bình thường. Tiếp 3 ngày đó em lại ra máu theo dịch nhờn, ban đầu màu hồng đỏ rồi hôm sau lại đỏ thẫm như máu kinh vậy.
Kéo dài như thế khoảng 5 6 ngày nữa thì em bình thường không có máu nữa. Em đã bị như trên được 2 tháng rồi ạ. Em có hỏi một page khác thì người ta nói do bị rối loạn kinh nguyệt, em đã đi khám khoảng 6 tháng trước nhưng hồi đó bị đau bụng dưới thường xuyên không phải do tử cung, bác sĩ nói tử cung em rất bình thường, và em được chuẩn đoán là rối loạn co thắt đại tràng nên mới đau như vậy. Em rất lo lắng, em muốn hỏi em bị bệnh gì ạ?

Em thân mến!
Trong giai đoạn 16 tuổi là giai đoạn mà cơ thể vẫn đang phát triển nên các vấn đề về kinh nguyệt cũng như nội tiết tố trong cơ thể vẫn chưa ổn định. Do vậy trong độ tuổi dưới 20 tuổi thì chuyện kinh nguyệt không đều và nội tiết bị rối loạn là chuyện thường hay xảy ra, em không nên quá lo lắng.
Đúng như em đã tìm hiểu, hiện tượng em ra máu bất thường trong kì kinh có thể là do nguyên nhân bởi em bị rối loạn nội tiết. Tuy nhiên em cũng không nên chủ quan và em cũng nên đi khám phụ khoa thường xuyên (khoảng 6 tháng một lần) bởi vì đau bụng kinh có thể là triệu chứng của những bệnh về cơ quan sinh sản khác.
Hiện tượng em đau bụng và đau lưng khi hành kinh là do tử cung co bóp quá mức để đẩy máu kinh ra khỏi tử cung gây nên tình trạng đau bụng kinh. Và hiện tượng này là hiện tượng rất hay gặp bởi nhiều người phụ nữ. Em có thể giảm bớp đau đớn trong thời gian này bằng cách sử dụng các phương pháp chườm nóng khu vực bụng dưới khi thấy đau.
Do tử cung và đại tràng cùng nằm trong khu vực xương chậu vậy nên đôi khi việc thử cung co bóp sẽ gây phản ứng dây truyền khiến đại tràng cũng bị rối loạn co thắt trong thời gian đó. Em không nên quá lo lắng, nếu như tình trạng em bị đau bụng còn xảy ra thường xuyên ngay cả khi không bị hành kinh thì em nên đi khám tiêu hóa để có hướng điều trị cụ thể.
Chúc em khỏe mạnh.