Sa thành âm đạo sau sinh, bao lâu mới "co" lên được? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Sa thành âm đạo sau sinh, bao lâu mới "co" lên được?
Em mới sinh bé thứ 3được 10 ngày nhưng bây giờ đang bị sa âm đạo.bác sĩ nói sau này nó tự co lên nhưng em rất lo lắng không biết bao lâu thì mới co được .chương trình cho em hỏi có thuốc hỗ trợ để nhanh co hơn không ạ ?

Chào em!
Bệnh sa thành âm đạo (sa dạ con) là tình trạng tử cung bị tụt xuống dưới vị trí bình thường xuống xương đáy khung chậu, thậm chí có trường hợp tụt ra ngoài khung chậu. Sa tử cung xảy ra khi các cơ vùng chậu bị yếu đi, khiến cho nhiều cơ quan vùng chậu bị tụt xuống âm đạo. Bệnh thường gặp nhiều ở phụ nữ đã trải qua sinh nở nhiều hoặc độ tuổi trung niên. Bệnh biểu hiện ở 3 cấp độ, đa phần phụ nữ sau sinh thường bị nhẹ ở mức độ 1, nặng hơn nữa là mức độ 2.
Tùy vào vi trí bị sa ( thành trước hoặc thành sau) và vào mức độ sa sẽ có phương pháp điều trị thích hợp. Đối với những trường hợp nhẹ, dạ con có thể co lên có thể trở lại bình thường nếu chăm sóc đúng cách. Do vậy, tốt nhất, em nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, đi lại nhẹ nhàng, giữ gìn cẩn thận, tránh lao lực quá sức, tránh rặn (như lúc đi ngoài bị táo bón) để điều chỉnh dần. Tùy thuộc từng cơ địa mà thời gian hồi phục khác nhau, có thể từ 3-6 tháng.
Còn về sử dụng thuốc thì với mức độ nhẹ không có thuốc điều trị hiệu quả em nhé. Chỉ có thể kết hợp tập một số bài tâp giúp tăng co còn trong trường hợp nặng thì can thiệp phẫu thuật. Tốt nhất em cứ khám chuyên sản phụ khoa và kiểm tra sức khỏe sinh sản định kì, làm theo hướng dẫn bác sĩ để kiểm soát, theo dõi mức độ sa âm đạo em nhé.
Chúc em sức khỏe!