Sao đốt viêm lộ tuyến lại bị ra máu đen? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Sao đốt viêm lộ tuyến lại bị ra máu đen?
Chào bác sĩ Em năm nay 25T đã lập gia đình. Mấy tuần trước em có khám tại phòng khám đa khoa quốc tế và bảo em bị viêm lộ tuyến độ 3 nên phải đốt điện em đã đốt đến nay được 4 tuần. Sau khi đốt em có bị ra máu do vết thương sau đó có kinh, tuần thứ 2 bắt đầu ra dịch vàng . Tuần thứ 3 thì ra máu màu hồng nhỏ giọt và chóc mài khoảng 1 tuần sau đó vẫn ra máu em sợ bị mất máu nên đã mua thuốc cầm máu uống vô sau đó máu cũng ít ra nhưng ngày nào em cũng phải dùng băng vệ sinh hằng ngày, nửa ngày em thay 1 lần.
Mấy bữa nay tình trạng ra máu vẫn còn nhưng máu ra có màu đen giống như lúc gần sạch kinh vậy em ngửi thì thấy không có mùi nhưng hơi hắc cái mùi khai mỗi lần đi vệ sinh em đều dùng giấy vệ sinh không bụi để chậm. Bác sĩ cho em hỏi việc ra máu đen như vậy có sao không ạ.
Em thấy người ta để sau khi đốt chỉ ra dịch 3-4 tuần nhưng tình trạng của em ra máu đã gần 1 tháng nay thì có bị gì không ạ và sau bao lâu thì mới hết ra máu hẳn ạ. Vì hiện tại em chưa rảnh để đi tái khám được ạ. em rất lo lắng mong bác sĩ giúp em ạ. Em cảm ơn.

Chào em!
Em đi đốt điện viêm lộ tuyến cổ tử cung đã được 4 tuần nhưng mấy ngày nay, em lại thấy ra máu màu đen, mùi hơi hắc làm em lo lắng. Trước đó, em đã hành kinh, ra máu vết đốt khoảng 1 tuần và uống thuốc cầm máu.
Cơ chế của đốt điện là dùng đầu đốt điện cao tần loại bỏ tổ chức viêm và tạo lớp màng cho cổ tử cung. Lớp màng này sau 7 – 15 ngày bắt đầu bong ra, khi bong sẽ có hiện tượng ra dịch vàng hay ra máu. Máu chảy ra do các mao mạch cổ tử cung bị đứt ra, thường có màu sẫm. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng viêm sẽ có các hiện tượng ra máu khác nhau. Em bị viêm độ 3 tức là diện tích viêm lớn, phần viêm sâu thì ra máu có thể nhiều hơn, kéo dài hơn, lớp màng bong sẽ chậm hơn. Khi đó, thời gian hồi phục sẽ lâu hơn, vết đốt có khi đến 2 tháng mới lành được.
Hiện tượng ra máu màu đen có thể do phần máu rỉ ra với lượng rất nhỏ, chưa chảy ra ngoài được, lưu lại trong âm đạo, máu để lâu sẽ chuyển sang màu đen, mùi có thể hơi hắc. Hiện tượng như vậy là bình thường, sau khi lớp màng bong ra hết, máu cũng ngừng chảy. Máu đen có thể liên quan đến viêm nhiễm sinh dục, viêm âm đạo, rối loạn nội tiết. Nhưng khi em đi đốt viêm, chắc hẳn bác sĩ cũng khám phụ khoa, nếu có bất thường cũng sẽ điều trị thuốc cùng với lộ trình đốt điện này rồi.
Do đó, em cũng không nên lo lắng quá mà cần theo dõi thêm. Nếu tình trạng ra máu đen còn kéo dài thêm 1-2 tuần nữa, lượng máu nhiều hơn, có mùi hôi thì có thể âm đạo lại bị nhiễm khuẩn. Lúc này, em nên khám lại tại chuyên khoa phụ sản để biết nguyên nhân và điều trị thích hợp. Môi trường máu làm vi khuẩn sinh sôi và phát triển rất nhanh. Nếu không đảm bảo chế độ vệ sinh, cũng rất dễ xâm nhập. Em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, rửa và thấm khô sau khi tắm, đi vệ sinh; không thụt rửa vào bên trong. Việc sử dụng băng vệ sinh để thấm máu để tránh vào quần là tốt nhưng ngày em thay một lần như vậy là không nên.
Để băng vệ sinh lâu dễ gây viêm nhiễm do không được khô thoáng, nên nếu dùng cần thay 3 – 4 tiếng/lần. Nếu tình trạng ra máu kéo dài có thể gây thiếu máu, cơ thể mệt mỏi. Do đó, em nên tự chăm sóc sức khỏe thật tốt, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, thực phẩm giàu sắt (VD: thịt bò, rau củ xanh sẫm, đỏ). Việc tự ý dùng thuốc cầm máu là không nên vì nó có thể gây ra các tác dụng phụ, nếu muốn sử dụng, cần phải được kê đơn của bác sĩ.
Chúc em sức khỏe!