Sau phẫu thuật tinh hoàn ẩn lại thấy tinh hoàn bị teo?
Chào chương trình ! Nhờ chương trình tư vấn giúp em về vấn đề sức khỏe.
Con em nay 14 tuổi, năm ngoái gia đình có cho cháu đi khám ở khoa nhi của bệnh viện việt đức thì phát hiện tinh hoàn của cháu không nằm ở dưới bìu mà nằm cách bìu khoảng 1 gang tay (ở trên phần bụng). Bác sĩ có làm phẫu thuật kéo tinh hoàn của cháu xuống bìu ( xuống được nửa trên của bìu). Sau đó, bác sĩ có cho cháu dùng thuốc điều trị để phát triển. Nhưng 4 tháng nay lên khám lại thì lại thấy tinh hoàn của cháu đang bị teo đi, không phát triển và bác sĩ lại tiếp tục cho thuốc điều trị phát triển tiếp.
Em rất lo lắng bởi vì con em đang ở tuổi dậy thì, em sợ sau đợt thuốc này tinh hoàn của cháu nó vẫn vậy. vậy, bác sĩ làm ơn tư vấn cho em làm cách nào chữa trị cho con em được ạ. Cảm ơn bác sĩ, cảm ơn chương trình !

Chào em!
Với trường hợp của cháu nhà em thì gọi là tinh hoàn lạc chỗ. Trong quá trình hình thành bào thai, tinh hoàn nằm trong ổ bụng, dần dần di chuyển xuống và nằm tại bìu. Những trẻ mà tinh hoàn không xuống bìu sau khi ra đời cần được theo dõi  và nên mổ khi trẻ được 3-6 tháng hoặc mổ trước khi trẻ 15 tháng tuổi. Bởi nhiệt độ tại bìu thường thấp hơn nhiệt độ cơ thể để đảm bảo chức năng tinh hoàn, khi tinh hoàn nằm trên ổ bụng quá lâu, nhiệt độ cao có thể làm tăng nguy cơ biến chứng như teo hoặc ung thư tinh hoàn.
Trước lứa tuổi dậy thì, tinh hoàn chưa có khả năng sản xuất tinh trùng thì việc đưa tinh hoàn về bìu sẽ còn tác dụng. Nhưng nếu phẫu thuật quá muộn, khi đó tinh hoàn sẽ bị xơ hóa và teo đi, một khi đã teo thì chức năng sinh sản hầu như cũng không còn. Và nếu chỉ có 1 tinh hoàn ẩn thì vẫn còn hi vọng, nhưng nếu cả 2 tinh hoàn đều ẩn mà không phẫu thuật hạ tinh hoàn về bìu sớm thì rất khó trong việc có con.
Con trai em đã được phẫu thuật, tuy nhiên tinh hoàn không những không phát triển mà lại teo đi, như vậy trước hết cần điều trị tích cực theo phác đồ của bác sĩ, tái khám thường xuyên theo lịch hẹn để bác sĩ nắm rõ được tình trạng của cháu rồi mới có những lời khuyên xác thực nhất cho em được.
Chúc em sức khỏe!