Tắc kinh 7 tháng mới có lại ở tuổi 17 có phải bất thường? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Tắc kinh 7 tháng mới có lại ở tuổi 17 có phải bất thường?
Chào bác sĩ cháu năm nay 17 tuổi ạ. Kinh nguyệt của cháu thường không đều, đợt năm lớp 8 thì một tháng là có kinh nguyệt đều ạ. Nhưng về sau thì 2 tháng có một lần và hè năm ngoái cháu 7 tháng mới bị lại ạ (cháu có uống thuốc đều kinh) bác sĩ tư vấn giúp cháu xem tình trạng của cháu như thế nào ạ?
Loading...

Chào cháu,
Cháu vẫn đang trong độ tuổi dậy thì, nội tiết cơ thể vẫn chưa ổn định vậy nên việc chu kỳ kinh nguyệt không đều cũng là điều dễ hiểu.
Chu kỳ kinh nguyệt là sự kết hợp bởi hoạt động của vùng hạ đồi, tuyến yên, buồng trứng, và tử cung. Nếu có bất thường ở bất kỳ cơ quan nào trong những cơ quan trên đều có thể gây vô kinh hoặc kinh thưa, vài tháng mới có một lần.
Nhưng cháu nói hè năm ngoái, 7 tháng cháu mới có kinh nguyệt lại và phải uống thuốc điều kinh thì kinh mới quay trở lại, có thể nguyên nhân chính gây ra tình trạng chậm kinh của cháu là do nội tiết gây nên. Ngoài ra cũng có thể dấu hiệu của cháu gặp trong bệnh lý buồng trứng đa nang ở nữ giới với biểu hiện chính như rối loạn kinh nguyệt, kinh thưa, kinh không đều hay vô kinh. Đôi khi, vấn đề rối loạn kinh nguyệt do bất kỳ nguyên nhân gì có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của cháu sau này.
Tình trạng chu kỳ kinh nguyệt của cháu càng thưa dần và không có dấu hiệu cải thiện hơn thì cháu nên nói với bố mẹ đưa đến các bệnh viện chuyên khoa phụ sản để thăm khám thêm và có hướng điều trị sớm nhằm khắc phụ tình trạng này.
Chúc cháu sức khỏe!