Tại sao thụ tinh trong ống nghiệm ( IVF) lại phải kẹp ống dẫn trứng?
Em chào anh chị. Em hỏi em làm IVF bác sỹ chỉ định em mổ nội soi kẹp vòi trứng. Ai làm cũng phải kẹp ạ. Em có 1 cháu rồi. Em hỏi thêm kẹp vòi trứng có chửa tự nhiên Được không ạ, có như cắt không ạ?

Chào em.
Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là quá trình cho trứng và tinh trùng thụ tinh bên ngoài tử cung của người phụ nữ. Trứng thụ tinh (phôi) được đặt trong tử cung của người phụ nữ khoảng 2-3 ngày sau đó. Mang thai thành công có thể được xác nhận khoảng 2 tuần sau đó.
Kẹp ống dẫn trứng hay thắt ống dẫn trứng là phương pháp triệt sản vĩnh viễn, không thể mang thai tự nhiên được. Nếu muốn có thai tự nhiên thì phải phẫu thuật tháo kẹp đã thắt phục hồi ống dẫn trứng nhưng có 60-80% phụ nữ phẫu thuật có thai bình thường trở lại, nhưng tiềm ẩn nhiều sỏi và thường gặp nhất là làm tăng nguy cơ chửa ống dẫn trứng, tức là có thai ngoài tử cung. Cắt ống dẫn trứng cũng phải phương pháp triệt sản vĩnh viễn, được kẹp hai vị trí gần nhau trên ống dẫn trứng và cắt giữa hai mối kẹp. Khi cắt ống dẫn trứng muốn nối lại để mang thai thì khó và khả năng mang thai lại khó hơn kẹp ống dẫn trứng nhiều.
Em đã có 1 cháu không biết nguyên nhân do đâu mà không có thai tự nhiên được mà phải thụ tinh trong ống nghiệm? Nếu em bị ứ dịch vòi trứng thì khi làm thụ tinh trong ống nghiệm ( IVF) sẽ được chỉ định kẹp ống dẫn trứng để dịch trong ống dẫn trứng không đi vào buồng tử cung thì thai nhi lúc đó với an toàn vì ứ dịch vòi trứng là tình trạng dịch viêm tại vòi trứng. Nếu không kẹp ống dẫn trứng thì sau khi làm IVF khả năng giữ thai sẽ khó hơn.
Trường hợp của em chắc là bị ứ dịch vòi trứng nên bác sỹ mới chỉ định kẹp ống dẫn trứng trước khi thụ tinh trong ống nghiệm chứ không phải trường hợp nào thụ tinh trong ống nghiệm cũng phải kẹp ống dẫn trứng em nhé. Em cứ yên tâm không nên lo lắng mà ảnh hưởng đến sức khỏe, tạo tinh thần thoải mái thì con yêu sẽ sớm đến với gia đình.
Chúc gia đình sớm có tin vui!