Teo tinh hoàn, chất lượng tinh trùng giảm sút có thể hồi phục không?
Chồng em năm nay 35 tuổi. Cách đây 6 tháng chồng em có bi quai bị và bị biến chứng teo tinh hoàn trái. Sau 1 tháng mắc bệnh chồng em có đi xét nghiệm tinh dịch đồ ở khoa nam học bệnh viện bình dân. Kết quả tinh trùng cực kì yếu. Cụ thể chỉ có 15% tinh trùng sống,không có phần trăm di chuyển nhanh,4% di chuyển chậm,còn lại là không di chuyển.
Sau đó, bệnh viện có kê thuốc về cho chồng em uống. 1 tháng sau chồng em đi khám lại kết quả khả quan hơn nhiều. Cụ thể di chuyển nhanh đã lên 1%,chậm 14%,còn lại không di chuyển. Từ đó tới giờ chồng em chưa đi khám lai. Em muốn hỏi khả năng hồi phục chức năng sinh sản của chồng em thì trong vòng khoảng bao lâu. Với tình hình như thế thì chồng em có khả năng hồi phục không? Em xin cảm ơn chương trình.

Chào em!
Chồng em sau khi bị quai bị biến chứng viêm teo tinh hoàn thì mức độ teo như thế nào em? Bên tinh hoàn còn lại có bất thường gì hay không? Ngoài kiểm tra tinh dịch đồ bác sỹ có cho chồng em kiểm tra xét nghiệm gì nữa không? Hai vợ chồng đã có mấy con rồi?
Hiện tại tinh dịch đồ của chồng em cho thấy tỷ lệ sống của tinh trùng thấp và khả năng di chuyển cũng không tốt, và như thế thì cũng ảnh hưởng nhiều đến khả năng thụ thai của tinh trùng. Tuy nhiên cũng rất may mắn là sau khi sử dụng thuốc thì chất lượng tinh trùng của chồng em đã được cải thiện, như vậy có nghĩa là đã đáp ứng với điều trị và trong tương lai sẽ có thể còn cải thiện được tốt hơn. Như vậy là đang có sự phục hồi rồi em nhé. Tuy nhiên vấn đề có điều trị để tinh trùng đạt tiêu chuẩn mà WHO đưa ra hay không, thời gian là bao lâu thì có thể trở lại mức bình thường thì tôi chưa thể trả lời em. Nếu có sự cải thiện về thuốc và khả năng đáp ứng với thuốc vẫn tốt như thế này thì tôi nghĩ rằng cũng sẽ không quá lâu em nhé.
Hiện tại em cứ nên khuyên chồng đi khám lại và để bác sỹ có sự điều chỉnh đơn thuốc nếu cần thiết để tinh trùng được phục hồi ở mức tốt nhất có thể. Vả lại, kể cả trong trường hợp tinh trùng chưa đạt về mức bình thường đủ tiêu chuẩn thì cũng vẫn có khả năng thụ thai được trong một số trường hợp và nếu bản thân em cũng là người có sức khỏe sinh sản tốt, nên hai vợ chồng không nên quá lo lắng nếu muốn có thêm con em nhé.
Chúc gia đình sức khỏe và sớm có tin vui