Thủ dâm có phải nguyên nhân gây trễ kinh?
Xin chào bác sĩ! Năm nay cháu 16 tuổi thỉnh thoảng cháu có thủ dâm nhưng biết hại cho sức khỏe nên cháu không làm nữa .Nay cháu trễ kinh gần 3 tháng rồi có sao không bác sĩ

Chào cháu!
Thủ dâm là hành động phổ biến ở cả nam giới và nữ giới, khi chưa có bạn tình hoặc quan hệ với bạn tình không được thỏa mãn thì người ta tìm đến thủ dâm để thỏa mãn nhu cầu sinh lý của bản thân là hoàn toàn bình thường. Thủ dâm nếu đúng cách và tần suất phù hợp thì không những không có hại cho sức khỏe mà còn đem lại những lợi ích như giúp giải phóng nhu cầu sinh lý, cơ thể thoải mái, ngủ ngon, khám phá bản thân, khi thủ dâm đạt khoái cảm cũng giúp não bộ tăng tiết hoocmon endophin tăng hứng khởi và năng lượng để làm việc, cải thiện tuần hoàn, giúp các cơ quan hoạt động tốt...Do đó em có thể tiếp tục thủ dâm nếu muốn, lưu ý rằng không sử dụng dụng cụ vệ sinh không sạch sẽ, hành động không quá thô bạo có thể gây rách màng trinh tổn thương cơ quan sinh dục là được em nhé.
Hiện tượng trễ kinh là do hoạt động của buồng trứng, tử cung gặp vấn đề bất thường. Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan này như tâm lý căng thẳng, sức khỏe không tốt, nội tiết tố không ổn định, hoặc đôi khi cũng là bệnh lý của cơ quan sinh sản như buồng trứng đa nang, tử cung nhi tính, ...Do đó để khẳng định là nguyên nhân gì gây trễ kinh thì em cần đi khám phụ khoa em nhé, khi đó qua xét nghiệm nội tiết, hoặc siêu âm thành bụng thì bác sỹ có thể nhìn ra bệnh lý của mình và tư vấn cách điều trị nếu cần thiết. Còn về thủ dâm thì nó chỉ kích thích bên ngoài cơ quan sinh dục nên thường không gây ra các biểu hiện trễ kinh hay rối loạn chu kỳ kinh nguyệt em nhé.\
Chúc em sức khỏe!