Thủ dâm sẽ khiến nam giới không dậy thì được? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Thủ dâm sẽ khiến nam giới không dậy thì được?
Em năm nay 15 tuổi. Cơ thể em thấp bé, gầy ốm. Có người nói là em chưa dậy thì, chưa phát triển, nhưng cách đây 1 năm em bắt đầu có thói quen thủ dâm. Cho hỏi nếu em chưa dậy thì mà thủ dâm thì em có còn phát triển về thể chất, có còn tiếp tục phát triển hay không? (từ lúc bắt đầu thủ dâm em đã có hiện tượng "mộng tinh")

Chào em!
Thông thường, ở nam giới, tuổi dậy thì bắt đầu từ 9 - 15 tuổi, lúc này cơ thể bắt đầu tăng cường sản xuất hormon sinh dục ( testosteron ở nam giới) dưới sự tác động của vùng dưới đồi và tuyến yên. Khi đó cơ thể sẽ có những thay đổi rõ rệt như chiều cao tăng nhanh chóng,nhiều nhất có thể lên tới 8-13 cm/năm, giọng nói trầm,mọc mụn trứng cá... Cơ quan sinh dục cũng phát triển mạnh về kích cỡ và bắt đầu chức năng hoạt động sinh sản, có thể có những giấc mơ ướt và xuất tinh không tự chủ vào ban đêm hay còn gọi là mộng tinh.
Nếu như em đã có hiện tượng xuất tinh lần đầu ( hiện tượng mộng tinh) nghĩa là em đang ở trong giai đoạn dậy thì rồi. Việc thủ dâm sẽ không phải là  nguyên nhân hay trở ngại đến việc cơ thể em phát triển. Nhưng để tránh tình trạng lạm dụng thủ dâm khiến cơ thể mệt mỏi thì em hãy không chế tần xuất thủ dâm khoảng 2-3 lần trên một tuần.
Bên cạnh đó, hiện tại cơ thể em vẫn đang trong giai đoạn phát triển mạnh, chính vì vậy em hãy tạo  cho bản thân môt chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, hoạt động thể thao khoa học để cơ thế có điều kiện tốt nhất để phát triển.
Chúc em khỏe mạnh.