Thuốc "cấp tốc" có làm thay đổi chu kỳ và thời gian rụng trứng? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Thuốc "cấp tốc" có làm thay đổi chu kỳ và thời gian rụng trứng?
Chào bác sĩ, em có một vài thắc mắc mong bác sĩ giải đáp:
Ngày 19/1 em có quan hệ tình dục, sau đó em đã uống 1 liều tránh thai khẩn cấp. Và em bắt đầu chu kì kinh nguyệt vào ngày 27/1. Đến ngày 1/2 và 2/2 em có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn. Vậy cho em hỏi khả năng mang thai của em có cao hay không? Vì em sợ thuốc tránh thai khẩn cấp có thể làm thay đổi chu kì kinh nguyệt cũng như thời gian rụng trứng. Mong nhận được câu trả lời sớm từ bác sĩ.

Chào em,
Thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc nội tiết nên sau khi dùng thuốc, cơ thể sẽ bị những ảnh hưởng nhất định bởi những tác động của thuốc. Khi có 1 lượng nội tiết ngoại sinh đưa vào bên trong cơ thể, nội tiết trong cơ thể sẽ có sự thay đổi nhất định khiến chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi, khoảng thời gian trứng rụng cũng có sự bất thường, kèm theo đó là những tác dụng phụ khác của thuốc đối với cơ thể như nôn, buồn nôn, chán ăn, tăng cân…
Việc chu kỳ kinh nguyệt và khoảng thời gian rụng trứng bị thay đổi nên rất khó xác định việc em có quan hệ tình dục khi vừa mới hết chu kỳ kinh nguyệt mới mà không sử dụng biện pháp tránh thai nào thì tỷ lệ mang thai của em trong trường hợp này như thế nào. Tốt nhất sau 7-10 ngày có quan hệ tình dục em nên đến nhà thuốc mua que thử về kiểm tra xác định lại kết quả xem bản mình có mang thai hay không nhé.
Chúc em may mắn và có nhiều sức khỏe!