Thuốc điều trị Gout có làm giảm chất lượng tinh trùng không?
Vợ chồng tôi cưới nhau được 1 năm, không dùng biện pháp tránh thai nào nhưng chưa có em bé. Vừa rồi đi khám tại bệnh viện Từ Dũ - TP.HCM thì qua siêu âm, khám phụ khoa thì vợ tôi bình thường (chu kỳ kinh cũng rất đều - 28 ngày). Tôi thì được chẩn đoán tinh trùng yếu: Thể tích tinh dịch 2ml; Số lượng 39 triệu/ml; PH 8.0; mật độ tinh trùng trong giới hạn bình thường. Nhưng tỷ lệ tinh trùng di động tiến tới 14%; không tiến tới 10%; không di động 76%; tỷ lệ sống 32%; hình dạng bình thường 2%; bạch cầu không có. Khi 12 tuổi tôi có phẫu thuật nang nước tinh hoàn Trái, hiện tại tôi bị bệnh Gout, hay sử dụng Allopurenol 100mg (ngày 1v) và Colchicine 1mg khi có đợt cấp. Xin cho tôi hỏi tinh trùng tôi yếu có phải do tiền sử nang nước và thuốc điều trị Gout không? Tôi có khả năng thụ thai tự nhiên không? Xin chân thành cảm ơn!

Chào bạn!
Hiện tại tình trạng của bạn là tinh trùng yếu, đó chính là nguyên nhân khiến hai vợ chồng chậm có con. Nguyên nhân mà bạn đang nghi ngờ có hai nguyên nhân một là sử dụng thuốc điều trị gout và thứ hai là do phẫu thuật nang nước ở tinh hoàn hồi còn nhỏ.
Trong các loại thuốc mà bạn sử dụng có colchicine 1mg- đó là loại thuốc có tác dụng ức chế phân bào, do đó gây ra tác dụng phụ là giảm số lượng, chất lượng tinh trùng, sử dụng lâu dài có thể gây vô tinh trùng (không có tinh trùng). Đó có thể là nguyên nhân chính gây ra tình trạng tinh trùng của mình yếu, còn thường thì vấn đề phẫu thuật nang nước sẽ ít để lại biến chứng ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.
Hiện tại tinh dịch đồ của bạn có các bất thường như di động tiến tới 14 %, di động không tiến tới 10% ( trong khi đó tiêu chuẩn của WHO là tiến tới từ 32% trở lên, hoặc di động tiến tới và không tiến tới tổng từ 40% trở lên) hình dạng bình thường 2% trong khi tiêu chuẩn là từ 4% trở lên, tỷ lệ sống đạt 32% trong khi tiêu chuẩn là 58% trở lên. Vì thế bác sỹ kết luận là tinh trùng của bạn yếu. Tuy nhiên theo đó thì bạn vẫn có khả năng có con bình thường được , tuy nhiên nó sẽ có thể gặp nhiều khó khăn hơn so với những người có chỉ số tinh trùng đạt tiêu chuẩn.
Hiện tại bạn nên thay đổi chế độ ăn uống , sinh hoạt , ...lành mạnh để hạn chế bệnh gout phát ra những đợt cấp để hạn chế sử dụng thuốc gout, đồng thời có thể cải thiện chất lượng tinh trùng. Bạn cũng có thể đi kiểm tra chất lượng tinh dịch đồ sau một thời gian vì tinh dịch đồ chỉ đánh giá chất lượng tinh trùng tại một thời điểm, nó có thể cải thiện nếu mình điều trị hoặc thay đổi lối sống. Nếu quá lâu không thể có con thì bạn cũng nên xem xét việc sử dụng các biện pháp hỗ trợ như bơm tinh trùng vào trong buồng tử cung (IUI) hoặc thụ tinh trong ống nghiệm  (IVF).
Chúc bạn sức khỏe, gia đình sớm có tin vui.