Tinh dịch hóa lỏng sau khi ra ngoài có phải bệnh lý?
Chào bác sĩ ! Em năm nay 14 tuổi (nam) và em đã dậy thì, em thủ dâm đều đặn 1-2 lần/tuần. Nhưng có vấn đề này em cần tư vấn. Khi em mới vừa xuất tinh thì tinh trùng em bình thường nhưng sau khi sau tầm 5- 10 phút trong không khí thì tinh trùng của em lại có màu vàng nhạt, lỏng, có khi nó đặc lại và không màu. Như vậy thì do tinh trùng ra ngoài không khí lâu quá bị chết nên mới vậy hay là do tinh trùng em có vấn đề ạ ? Mong chuyên gia, bác sĩ tư vấn gấp, em đang rất lo lắng.

Chào em!
Tinh trùng là tế bào sinh sản của nam giới,bình thường tinh trùng không thể tồn tại riêng biệt mà chúng tồn tại trong môi trường tinh dịch là dịch tiết tổng hợp từ các tuyến sinh dục. Khi xuất tinh cái mà em nhìn được bằng mắt thường là tinh dịch, còn tinh trùng thì do kích thước quá nhỏ nên không thể thấy bằng mắt thường mà phải nhìn qua kính hiển vi hoặc đo bằng máy chuyên dụng trong y tế.
Tinh dịch bình thường là một chất lỏng màu trắng đục hoặc hơi vàng nhạt nếu lâu ngày không xuất tinh. Sau khi xuất tinh, tinh dịch có thể đông đặc như thạch. Nhưng trong thời gian ngắn sau đó, nó sẽ hóa lỏng, thời gian hóa lỏng của tinh dịch ở mỗi người một khác. Nếu tinh dịch không hóa lỏng được hoặc tinh dịch hóa lỏng quá lâu thì đây là một vấn đề cần can thiệp vì nó sẽ làm giảm đi khả năng tồn tại và di chuyển của tinh trùng.
Hiện tại như em mô tả thì đó vẫn là hiện tượng hoàn toàn bình thường,tuy nhiên nếu muốn đánh giá được tinh trùng có thực sự tốt hay không thì trước khi có ý định sinh con thì em cần đi khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân (cụ thể là tinh dịch đồ) để biết được em nhé.
Chúc em sức khỏe và học tập tốt.