Tinh hoàn di động lên bẹn là do nguyên nhân gì? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Tinh hoàn di động lên bẹn là do nguyên nhân gì?
Tôi năm nay 37 tuổi đã kết hôn được 15 năm và đã có 2 con. Mỗi khi lao động nặng hoặc uống rượu nhiều hoặc hắt xì hơi là một bên tinh hoàn bên phải của tôi lại co lên bẹn. Mỗi lần như vậy là bụng dưới của tôi đau vô cùng cơn đau của tôi chỉ hết khi tinh hoàn tự chở về vị trí ban đầu. Tôi bị như vậy từ khi chưa cưới vợ. Vậy tôi bi bệnh gì. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Cám ơn bác sĩ rất nhiều.
Loading...

Chào bạn,
Bình thường, ở mỗi nam giới có 2 tinh hoàn nằm ở 2 bên bìu và có thể di chuyển trong bìu. Thường thì kích thước tinh hoàn 2 bên không hoàn toàn bằng nhau và tinh hoàn có thể chuyển động trong bìu, có thể "co lên" áp sát vào vùng gốc dương vật. Nhiệt độ để tinh hoàn hoạt động tốt thường thấp hơn cơ thể một chút, nên phản xạ tự nhiên để bảo vệ hoạt động của tinh hoàn là khi thời tiết nóng, tinh hoàn được "hạ xuống" cách xa gốc dương vật, trái lại khi thời tiết lạnh thì tinh hoàn được "co lên" áp sát gốc dương vật.
Bạn gặp tình trạng trên từ khi chưa lấy vợ là từ khi bao nhiêu tuổi? Có cảm giác đau tức như thế nào? Qua mô tả như vậy thì tình trạng của bạn có thể là thoát vị bìu. Nguyên nhân là do thành bụng yếu, ruột từ bụng theo ống bẹn chạy xuống bìu. Mặt khác có thể là hiện tượng tinh hoàn co về hoặc tinh hoàn chạy. Tinh hoàn chạy giữa khoang bụng với rãnh háng, giữa rãnh háng với bìu. Cũng có lúc tạm trú ở phía trên rãng háng. Nguyên nhân tinh hoàn chạy là do tác dụng thu co của cơ năng treo tinh hoàn. Cơ treo tinh hoàn là lớp cơ mỏng bao quanh xoắn tinh phía trên tinh hoàn.
Trên thực tế nó là sự tiếp tục, nối liền giữa cơ xiên trong bụng với cơ hoành cách. Cơ treo tinh hoàn có tác dụng treo tinh hoàn và giúp cho việc điều tiết nhiệt độ. Khi có động tác co hay hóp bụng cơ treo tinh hoàn phản ứng quá mạnh sẽ gây nên thu co mạnh mẽ hơn, khiến cho tinh hoàn từ bìu co mạnh rãnh háng, thậm chí thót về tận khoang bụng.
Nhưng vấn đề đáng lo ngại nhất là bạn có triệu chứng đau ở mỗi lần "tinh hoàn chạy" như vậy, không rõ mức độ đau như thế nào nhưng tốt nhất là bạn nên đi thăm khám ở chuyên khoa Nam học hoặc khám Tiết niệu - sinh dục ở bệnh viện tỉnh để được chẩn đoán chính xác tình trạng này bạn nhé!
Chúc bạn sức khỏe!