Tinh trùng đầu méo thì có thể có con?
Em chào anh chị! em có vấn đề thắc mắc về sinh sản. Rất mong anh chị tư vấn giúp em! Vợ chồng em lấy nhau hơn được 10 tháng, không dùng biện pháp tránh thai trong vòng 6 tháng nay, 4 tháng đầu vợ chồng em kiêng quan hệ do em tiêm chủng vacxin rubella, sởi...Hiện tại vc em chưa có con. Vừa rồi vợ chồng em có đến BV Phụ sản Hà Nội khám, chồng em xét nghiệm tinh dịch đồ, bác sĩ kết luận nhiều tinh trùng đầu méo mó. Còn về phần em thì tất cả các xét nghiệm đều bình thường. Em sinh năm 1984, chồng sinh năm 1979.
Vợ chồng em đều mới kết hôn lần đầu và chưa có con lần nào. Em xin phép gửi các chỉ số kết quả tinh dịch đồ:
- Thể tích: 0.5 ml
- Ly giải:30 phút
- PH: 7.5
- Mật độ: 10 triệu/ml
- Tổng số tinh trùng: 5 triệu
- Di động:
+ PR tiến tới 40%
+ NP không tiến tới 11%
+ IM không di động 49
- Tỷ lệ sống: 60%
- Hình dạng bình thường: 01
--» Nhận xét: Nhiều tinh trùng đầu méo mó. Rất mong anh chị cho em lời khuyên và tư vấn giúp vợ chồng em về tình trạng đầu tinh trùng bị méo mó của chồng. Thực sự rất rất mong chương trình tạo điều kiện tư vấn thắc mắc của vợ chồng em, vợ chồng em cảm ơn!

Chào em!
Với kết quả thăm khám hiện nay cho thấy tinh dịch đồ của chồng em thì tinh trùng bị yếu em ạ. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề có con của hai vợ chồng, bởi vì nếu chỉ có vợ có khả năng sinh sản tốt còn chồng thì không tốt nó cũng sẽ dẫn đến kết quả là khó có con. Cụ thể là theo tiêu chuẩn của WHO thể tích tinh dịch từ 1,5ml trở lên trong khi chỉ số của em chỉ có 0,5ml. Tổng số tinh trùng của WHO từ 39 triệu trở lên trong khi của em chỉ 5 triệu. Hình dạng tinh trùng bình thường của em chỉ 1% trong khi tiêu chuẩn của WHO là 4% trở lên. Vì thế tinh trùng của chồng em nếu không được cải thiện rất khó có con em nhé.
Bây giờ em cần cho chồng em làm các xét nghiệm chuyên sâu để kiểm tra nguyên nhân gây ra tình trạng này, như là tinh hoàn có viêm, vôi hóa không , có giãn tĩnh mạch thừng tinh không, túi tinh, tuyến tiền liệt có viêm không, hay các xét nghiệm nội tiết thì như thế nào? Khi đó tìm ra nguyên nhân vấn đề bác sỹ sẽ điều trị bằng thuốc để chất lượng tinh trùng của chồng em được cải thiện tốt nhất. Nếu theo dõi qua điều trị nội khoa một thời gian không có cải thiện tốt bác sỹ sẽ tư vấn cho em phương án dùng các biện pháp hỗ trợ sinh sản như IUI- bơm tinh trùng vào trong tử cung, hoặc IVF- thụ tinh trong ống nghiệm
Chúc em sức khỏe!