Tinh trùng không tốt sau khi mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh?
Xin Bác sỹ tư vấn giúp. cháu mới mổ giãn tĩnh mạch tinh hoàn trái hồi tháng 3 cho tới nay đã hơn 5 tháng, nhưng ngày 4/8 vừa rồi cháu có đi làm sét nghiệm tinh dịch đồ tại bệnh viện đại học y Hà Nội thì cho kết quả không tốt như: độ di động của tinh trùng (%) gồm tiến tới nhanh=0, tiến tới chậm=7, không tiến tới=1, không di động=92, tốc độ di động trung bình của tinh trùng=10.5. Hình thái tinh trùng gồm: bình thường=2; không bình thường: đầu=79, cổ=9, đuôi=10, b.tương=0. Tế bào khác=0, hóa lỏng(bt), độ nhớt cao.
Tuy nhiên vừa rồi cháu có bị sốt 3 tuần nằm điều trị và đã khỏi được 2 tuần rồi. Vậy cho cháu hỏi là có phải là vì bị sốt mà tinh trùng có vấn đề hay không, nếu không phải thì nguyên nhân giãn tĩnh mạch tinh của cháu có phải vẫn chưa hồi phục hay còn nguyên nhân nào khác. Xin cảm ơn ạ

Chào cháu!
Trong kết quả khám tinh dịch đồ của cháu cũng có nhiều chỉ số không khả quan như độ di động kém (tiêu chuẩn: di động tiến tới nhanh trên 25%, di động tiến tới nhanh và tiến tới chậm trên 50%), hình thai tinh trùng bình thường thấp (tiêu chuẩn là trên 30%) hơn nữa lại bất thường ở phần đầu tỷ lệ cao, độ nhớ cao. Tuy nhiên kết quả khám tinh dịch đồ thì là kết quả cho thấy chất lượng tinh trùng tại một thời điểm mà thôi, nên trong thời gian tới chúng cũng có thể thay đổi theo hướng tích cực nếu cháu có chế độ dinh dưỡng, sức khỏe tốt, hoặc nếu có bệnh thì sau quá trình điều trị có thể có sự phục hồi. Cháu không nên quá lo lắng, bi quan cháu nhé.
Tinh trùng sinh ra ở tinh hoàn, dự trữ ở mào tinh, ống tính, túi tinh, và chúng sinh trưởng, pát triển tốt nhât ở nhiệt độ kém nhiệt độ cơ thể 3-4 độ. Khi cơ thể bị sốt thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến tinh trùng, nhất là em lại bị sốt khá lâu 3 tuần, và không rõ bệnh lý mà cháu điều trị là bệnh lý gì, sử dụng thuốc như thế nào, đôi khi nó cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.
Về bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh thì có nhiều ý kiến cho rằng khi dòng máu tĩnh mạch bị nghẽn tắc thì sự cố giãn tĩnh mạch có thể làm cho nhiệt độ tăng và ảnh hưởng đến sự tạo thành cũng như sự di chuyển của tinh trùng ,nên ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Nó cũng còn tùy vào mức độ giãn tĩnh mạch thừng tinh và thời gian phẫu thuật nữa.
Hiện tại thì cháu nên ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, không sử dụng các chất gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng như rượu bia, thuốc lá, các thực phẩm nhiều hóa chất độc hại,...Sau khoảng 2-3 tháng sau cháu có thể tái khám để đánh giá lại chất lượng tinh trùng xem có sự thay đổi nào không. Khi đó cháu cũng có thể kiểm tra nồng độ nội tiết, siêu âm tinh hoàn, và khám tổng quát toàn bộ cơ quan sinh sản để nếu có gì bất thường khác thì bác sỹ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.
Chúc sức khỏe.