Tinh trùng yếu thì có khả năng sinh con không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Tinh trùng yếu thì có khả năng sinh con không?
Chồng tôi đi xét nghiệm tinh dịch đồ có kết quả là chỉ có 1 , 2 tinh trùng hoạt động yếu trên nhiều vi trường. Cho hỏi chúng tôi có khả năng có em bé bình thường được không ạ?
Loading...

Chào em!
Tinh trùng yếu là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn thể hiện bằng khả năng di chuyển của tinh trùng thấp. Tinh trùng yếu có thể gặp ở bất kỳ nam giới nào nếu như chủ quan về sức khỏe, chế độ ăn uống không tốt, lo âu, stress... Tuy nhiên trong trường hợp bệnh nhân đến các bệnh viện uy tín khám và điều trị đúng thuốc thì khả năng có lại tinh trùng trong tinh dịch rất cao.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh trùng yếu như: tâm lý, dinh dưỡng, môi trường sống và làm việc hay một số bệnh lý đường tình dục, ảnh hưởng của một vài loại thuốc.. Bên cạnh đó nam giới có tiền sử thủ dâm, bị di mộng tinh nhiều, hoặc việc sinh hoạt tình dục vợ chồng thái quá cũng ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng.
Để cải thiện chất lượng tinh trùng, cần từng bước cải thiện lại chất lượng cuộc sống, lạc quan, yêu đời tránh căng thẳng, xung đột vợ chồng. Từ bỏ hay hạn chế bia rượu, thuốc lá nhất là thời điểm có con. Tiết chế tần suất sinh hoạt vợ chồng. Cẩn thận trong ăn uống, cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng và một số vitamin B,C,E thiết yếu cho cơ thể và có lợi cho tinh trùng. Tập thể dục đều đặn nhằm nâng cao sức khỏe thể lực Nên thay đổi hoặc cải thiện môi trường làm việc, tránh xa các yếu tố làm tăng nhiệt độ tinh hòa, tránh tiếp xúc với môi trường độc hại (nếu có thể). Đặc biệt cần vệ sinh tốt bộ phận sinh dục mỗi ngày phòng viêm nhiễm. Khi có các viêm nhiễm, đặc biệt là tại bộ phận sinh dục và tinh hoàn cần điều trị kịp thời và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ chuyên khoa.
Trường hợp có bệnh lý về cơ quan sinh dục, bẩm sinh và hệ quả của một số bệnh lý như tinh hoàn ẩn, tắc ống dẫn tinh, viêm mà tinh, túi tinh, viêm teo tinh hoàn do quai vị thì cần có sự thăm khám chuyên khoa nam học và có thể được điều trị bằng thuốc hoặc tiến hành phẫu thuật.
Trong trường hợp điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa không mang lại hiệu quả, có thể cân nhắc việc áp dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản đó bơm tinh trùng vào trứng, thụ tinh ống nghiệm, lọc rửa tinh trùng...
Như vậy nếu như chồng em có tinh trùng yếu thì vẫn có khả năng có thai. Tuy nhiên, tuỳ theo mức độ yếu sẽ có những can thiệp khác nhau. Với kết quả tinh dịch đồ cho thấy tinh trùng yếu, nam giới không nhất thiết phải làm thụ tinh nhân tạo. Chồng em nên đến bệnh viện khoa Hiếm muộn hoặc Nam học để được bác sĩ tư vấn điều trị bằng thuốc có thể giúp cải thiện được tình trạng hiện nay nhé.
Chúc hai vợ chồng sớm có tin vui!