Tinh trùng yếu và hướng điều trị
Chào bác sĩ em năm nay 25 tuổi và em kết hôn được 1 năm rồi em vẫn chua có con em đã đi xét nghiệm TDD và kết quả là. Thể tích 3,5ml li giải 15/phút pH 7.5 Mật độ 13x10^6/ml Tổng số tinh trùng 45.5x10^6/ml Tỷ lệ tinh trùng sống 28% Di động tiến tới 03% Di động không tiến tới 21% Bất động 76% Hình thái bình thường 00% Đầu 71% Cổ 39% Đuôi 22%.
Xin bác sĩ tư vấn giúp em kết quả của em có bình thường không ạ. Và cách chữa trị như thế nào ạ.

Chào em!
Với kết quả tinh dịch đồ trên thì em rất khó có thể có thai tự nhiên được vì tinh trùng yếu, lượng tinh trùng sống ít 28% ( tinh trùng bình thường >75%), số lượng tinh trùng tiến tới nhanh rất thấp chỉ có 0,3%( bình thường >25%) và hình thái tinh trùng không bình thường 00% ( bình thường là 04%), và mật độ tình trùng ít 13 x10^6/ml ( mật độ bình thường >20 x 10^6/ml).
Vợ chồng em đã mong con một năm rồi mà chưa có em bé thì cần phải có sự hỗ trợ và can thiệp tích cực của y tế. Để nhanh có em bé thì vợ chồng em có thể lựa chọn hai phương pháp điều trị như sau:
Điều trị nội khoa (dùng thuốc) cho chồng để tăng số lượng tinh trùng lên nhiều hơn, có nhiều tinh trùng khỏe hơn. Sau khi chất lượng và số lượng tinh trùng cải thiện các bạn sẽ có con tự nhiên. Ưu điểm của phương pháp này là khi tạo được nhiều tinh trùng khỏe thì em bé ra đời sẽ khỏe mạnh, tuân theo quy luật tự nhiên, có kết quả bền vững và lâu dài khi có con rồi thì những lần sau muốn có tiếp thì rất dễ dàng. Nhược điểm là mất thời gian, hiệu quả tùy thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể.
Tiến hành thụ tinh nhân tạo qua việc lọc rửa tinh trùng rồi bơm vào buồng tử cung (phương pháp IUI). Phương pháp này nhanh, dễ dàng thực hiện ở nhiều cơ sở hỗ trợ sinh sản với hiệu quả khoảng 10-20% và nhược điểm chỉ dùng được một lần, những lần sau muốn có em bé lại phải làm lại từ đầu. Ngoài ra có thể tiến hành phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm nhưng ban đầu thì chưa cần thiết vì phương pháp này tốn kém.
Ngoài ra thì em cũng nên có một đời sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ các chất, kiêng các chất kích thích như bia ruou, cafe, và nên tập thể dục thể dục thể thao thường xuyên em nhé.
Vợ chồng em nên đến các cơ sở có uy tín như Hà Nội thì bệnh viện phụ sản trung ương, bệnh viện phụ sản hà nội, bệnh viện 103... Trong thành phố Hồ Chí Minh thì em có thể bệnh viện từ dũ để thăm khám và có hướng điều trị.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui.