Uống thuốc tránh thai hàng ngày lâu dài có làm kinh nguyệt rối loạn? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Uống thuốc tránh thai hàng ngày lâu dài có làm kinh nguyệt rối loạn?
Cho em hỏi, em uống thuốc tránh thai hàng ngày tới nay là hơn 1 năm rồi,vẫn uống bình thường cho tới bây giờ, nhưng em trễ kinh gần 2 tháng nay kỳ kinh cuối cùng kinh nguyệt ít hơn so với bình thường, liệu em có thai không ạ
Loading...

Chào bạn!
Thuốc tránh thai hàng ngày là loại thuốc chứa hai thứ hormone sinh dục nữ estrogen và progesterone. Việc uống mỗi ngày một lượng nhỏ hormone sinh dục nữ giúp bạn duy trì lượng hormone trong cơ thể làm cho trứng không rụng. Ngoài ra thuốc còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng thụ tinh cũng không làm tổ và thuốc tránh thai hàng ngày còn làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng.
Bạn năm nay bao nhiêu tuổi rồi? Bạn bị trễ kinh gần hai tháng nay , mà kỳ kinh cuối cùng của bạn ít hơn bình thường liệu có phải bạn nhiều tuổi và đang bước vào giai đoạn tiền mãn kinh hay không ? Hay bạn uống thuốc tránh thai hàng ngày có đều và đúng quy định hay không. Có những khi mặc dù thuốc được uống đúng, song kinh nguyệt vẫn không đều. Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến điều này như stress, sang chấn tâm lý, ốm đau, đi lại hoặc đúng lúc có những bất thường về nội tiết hoặc tuyến giáp.
Tất cả các loại thuốc tránh thai,không có loại nào đạt hiệu quả tránh thai 100% cả, trong 1 năm có 8/100 cặp vợ chồng dùng thuốc tránh thai hàng ngày để ngừa thai vẫn bị mang thai ngoài ý muốn. Tất nhiên đây là một con số trung bình và hiệu quả của thuốc phụ thuộc vào cách bạn sử dụng, chỉ quên 1 viên thuốc cũng làm tăng khả năng mang thai. Bạn nên theo dõi và xét nghiệm nước tiểu đúng cách sau 7-14 ngày kể từ khi quan hệ gần nhất để phát hiện sớm trường hợp mang thai ngoài ý muốn. Nếu kết quả không rõ thì bạn có thể gặp bác sỹ chuyên khoa sản để khám và chẩn đoán có hướng điều trị cụ thể.
Chúc bạn may mắn!