Vô kinh sau khi tiêm thuốc, có nguy hiểm không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Vô kinh sau khi tiêm thuốc, có nguy hiểm không?
Chào bác sỹ! Em có câu hỏi nhờ bác sỹ tư vấn giúp như sau:
Em năm nay 38 tuổi đi khám BVPSTW bác sỹ siêu âm ghi Lạc nội mạc tử cung và chỉ định cho tiêm thuốc Dipherline 3.75, mũi đầu tiên tiêm ngày 25/11/2016, mũi thứ hai tiêm 25/12/2016, mũi thứ ba tiêm ngày 23/01/17. Tiêm xong mũi 1 em vẫn có kinh nguyệt vào ngày 10/12/2016 nhưng ra ít hơn so với trước, sau khi tiêm mũi thứ 2 cho đến nay em vẫn chưa có kinh trở lại, em vẫn chưa có con. Em có đi khám cách đây 1 tháng bác sỹ có bảo em đang bị ức chế buồng trứng do tiêm thuốc phải chờ cho buồng trứng hoạt động trở lại và hẹn có kinh ngày kinh thứ 2 đi khám lại,nhưng em chờ mãi mà không thấy.
Em đang rất lo lắng mong bác sỹ tư vấn giúp em ạ.

Chào em!
Thuốc tiêm mà em được tiêm trứơc đây có phải diphereline  3.75 mg, khi sử dụng thuốc gây tác dụng ức chế sự bài tiết estradiol và như thế sẽ làm ngưng phát triển các mô của nội mạc tử cung, Diphereline 3,75 mg tác động kéo dài sẽ gây vô kinh do thiểu năng sinh dục. Ngoài ra thuốc còn có tác dụng phụ là gây bốc hỏa ,khô âm đạo. Sau khi ngưng điều trị, chức năng của buồng trứng hoạt động trở lại và trứng rụng trở lại trung bình sau khoảng 58 ngày sau mũi tiêm cuối cùng và kinh nguyệt có trở lại trung bình sau khoảng 70 ngày, thời gian này có sự chệnh lệch dài ngắn khác nhau tùy cơ địa từng người nên em không nên quá lo lắng vì chính tâm lý căng thẳng streess kéo dài cũng là một nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt.
Sau thời gian điều trị em nên quay lại bệnh viện phụ sản trung ương để được khám và đánh giá lại mức độ tiến triển của việc điều trị lạc nội mạc tử cung, từ đó sẽ có những hướng điều trị phù hợp tiếp theo em nhé .
Ngoài ra em nên có chế độ làm việc,sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ hợp lý như ăn uống đủ các nhóm chất dinh dưỡng như :Đạm ,đường,mỡ,vitamin,...ăn tăng cường rau ,quả để có sức khỏe tốt  em nhé.
Chúc em sức khỏe!