Ai cho tôi một niềm tin để sống??? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Ai cho tôi một niềm tin để sống???
Chào chương trình. Đây là lần đầu tiên em viết lên đây tâm sự của mình dù em luôn thích nghe chương trình trên sóng VOV và cũng đã định gửi tâm sự của mình từ lâu.
Em năm nay 27 tuổi, đã kết thúc chương trình học đại học của mình cách đây 5 năm và em cũng đã lập gia đình. Nhưng em luôn tự ti về bản thân và không dám xin việc dù em ra trường với tấm bằng đỏ bởi em mang trong mình một thứ bệnh. Nó khiến em không thể đi làm, vì nếu đang làm mà em phát bệnh thì em lại như người mất trí lúc đó, cả trong mọi việc làm thường ngày nên đã 5 năm nay, em luôn sống trong sự tự ti về bệnh tật của bản thân.
Vẫn biết muốn khỏi bệnh thì ngoài việc uống thuốc ra, tâm lí cũng góp phần quan trọng trong việc chấm dứt bệnh tật nhưng em không thể thoát khỏi mặc cảm ấy. Mỗi khi nghĩ về điều đó là lúc em vừa phát bệnh xong thì em lại muốn khóc cho thỏa nỗi lòng. Cũng nhiều lần em tự nhủ lòng không được nghĩ nữa, tự dặn mình không được khóc, không nghĩ đến bệnh tật nữa nhưng không được, bởi em biết mình là người thiên về tình cảm chứ không phải theo lí trí. Điều đó khiến em càng nghĩ nhiều hơn, khiến cho đầu óc thêm căng thẳng, dẫn đến bệnh phát. Em không biết mình phải làm thế nào bây giờ.
Em mong chương trình có thể giúp em có những suy nghĩ tích cực hơn, thoáng hơn để có thể giảm bớt căng thẳng do bệnh tật gây ra, giúp em sống thoải mái hơn để có thể phụ giúp được phần nào cho gia đình em. Em cảm ơn.
Loading...

Chào em.
Qua thư, chúng tôi hiểu rằng những vấn đề về bệnh tật đang khiến em cảm thấy căng thẳng và mất đi phương hướng cho tương lai. Chương trình xin thấu hiểu và chia sẻ cùng em nỗi niềm này.
Em tâm sự rằng, bản thân em đang mang trong mình một thứ bệnh và đó là rào cản cho việc em không dám đi xin bất kỳ một công việc nào để làm. Đúng ra mà nói, con người chúng ta không phải là người toàn năng, cho nên không phải việc nào chúng ta cũng có thể giải quyết một cách ổn thỏa và chúng ta không phải là những người không có cảm xúc, khi gặp vấn đề khó khăn chúng ta đâu có thể tránh khỏi những lúc mệt mỏi hay chán nản. Tuy nhiên, mỗi người một cuộc đời, mỗi người một số phận, sự khác nhau trong mỗi số phận ấy không phải do ông trời định đoạt mà chính bản thân ta tự quyết định.
Em thấy đấy, đâu phải ai sinh ra cũng được may mắn, có đầy đủ bộ phận về mặt sinh học. Có những người ngay từ khi lọt lòng đã chịu những bất hạnh, có thể là không nhìn thấy ánh sáng, có thể là không tự đi được, có thể không tự đi, không tự ăn và chỉ có nằm một chỗ. Nếu như, những con người ấy mà bi quan, họ nghĩ mình là những người tàn phế thì chúng ta đâu có nhìn thấy những bài báo, những bài hát những kênh truyền hình ca ngợi cuộc đời của họ, những con người có nghị lực phi thường vươn lên trong cuộc sống? Phải nói rằng họ là những con người tàn nhưng không phế, “mù nhưng trái tim sáng ngời”. Chính bởi thế, không có lý gì mà bản thân chúng ta may mắn hơn họ mà không cuộc đời lại không bằng họ phải không em?
Trong chúng ta có lẽ ai cũng đã từng nghe câu nói: “Không gì là không thể” để nói lên khả năng vô hạn của con người. Nếu như bây giờ bản thân em không biết bắt đầu từ đâu thì hãy tĩnh tâm để suy nghĩ về tính cách của bản thân và xác định những điều mình mong muốn để tập trung tất cả cho các mục tiêu đó. Nếu em không thể làm việc tại một cơ quan thì em có nghĩ sẽ thử sức tự chủ làm một công việc nào đó, trước hết giải tỏa vấn đề tâm lý áp lực khi không làm gì. Chẳng hạn như em kết hợp với ai đó buôn bán một mặt hàng nào đó trên mạng nếu chưa có vốn nhiều hoặc bản thân có thể mạnh ở điểm gì thì hãy tận dụng nó ít nhất có thể giúp đỡ mọi người trong gia đình từ những việc đơn giản như nội trợ, dọn dẹp nhà cửa.... Trên hết em hãy đừng cố tạo áp lực cho mình, đừng tự giải quyết mọi việc một mình mà hãy chia sẻ với chồng, người thân, bạn bè tìm kiếm sự động viên cũng như luôn tạo cho mình sự bận rộn nhất định để hạn chế thời gian suy nghĩ tiêu cực
Dù thế nào cũng vững tin lên em nhé. “Cuộc sống không cho không ai cái gì, cũng không lấy đi tất cả của ai bao giờ. Khi cuộc sống lấy đi của ai điều gì đó, nhất định Người sẽ bù đắp cho con người những thứ khác còn đặc biệt hơn”.
Mong mọi điều tốt lành sẽ đến bên em!