Ai cho tôi niềm tin để vươn tới ước mơ???
- Em xin chào ạ. Em xin được xưng là Lxxx. Em đang cơ một tâm sự cần nói và cho lời khuyên ạ. Hiện tại em đang học lớp 11 chuẩn bị qua 12, trong thời gian này em đang cực kì stress ạ, về chuyện gia đình, học tập, cuộc sống,... Em đang viết bài này gửi chương trình lúc này em đang khóc và mệt mỏi lắm ạ.
- Ba mẹ em vừa cãi nhau cả chục năm nay rồi hầu như ngày nào củng xích mích cả, ba em hiện tại đang ngoại tình với một người đàn bà khác, bản thân em rất thương mẹ, cảm xúc của mẹ như có thể điều khiển được tâm trạng của em, em thương mẹ thay vào đó em cảm thấy ghét ba em rất nhiều.
- Mệt mỏi một điểu là em cảm thấy chán nản cả cuộc sống trong học tập luôn ạ. Em tự nhận em là một người học rất yếu điểm số làm em cảm thấy áp lực, thua kém bạn bè, đôi khi em hay trách bản thân mình người khác có thể học được sao mày lại không? Nhưng em cảm thấy chán nản không muốn làm một gì cả. Muốn vươn tới ước mơ nhưng em sẽ phải làm thế nào nếu đánh mất tương lai của mình.
- Em mệt mỏi với cuộc sống này không muốn ở trong nhà không muốn nghe những gì làm em chán nản nhức đầu. Muốn nghỉ ngơi nhưng việc học và cuộc sống không cho phép em dừng lại yên tĩnh một thời gian nào đó. Em viết không giỏi nhưng em vẫn mong chương trình cho em cơ hội để em có thể tâm sự trực tiếp hết được nỗi buồn của mình và em cảm thấy thực sự cảm kích nếu em được lời khuyên từ ai đó.
- Em xin cảm ơn.

Em thân mến!
Là một người con yêu thương mẹ và coi trọng hạnh phúc gia đình nên em rất buồn khi bố ngoại tình cũng như áp lực học tập, lo nghĩ về tương lai khiến em thấy mệt mỏi, bế tắc, chỉ muốn buông xuôi tất cả.
Qua những gì em đề cập, chương trình không biết lý do tại sao bố em ngoại tình? Em và mẹ có muốn bố chấm dứt với người phụ nữ kia, quay về toàn tâm toàn ý với gia đình không? Trong khi người cần phải thay đổi là bố em, gia đình em có từng làm gì khiến cho bố em nhận ra rằng việc mình đang làm là phá vỡ hạnh phúc gia đình và cần phải dừng lại hay không? Hiện giờ mối quan hệ của mẹ và bố em như thế nào? Xét về khía cạnh khác, có thể mẹ không đáp ứng được nhu cầu tình cảm của bố em nên bố em có xu hướng tìm đến mối quan hệ bên ngoài, nếu không với cô này thì sẽ là cô khác. Bởi vậy, nếu muốn bố em thay đổi, có lẽ mẹ em cũng cần xem xét việc thay đổi cách cư xử hàng ngày của mình với chồng, thậm chí ngoại hình của mình. Sự khéo léo, mềm mỏng sẽ là “vũ khí tốt” để mẹ em kéo bố về với gia đình. Trong mối quan hệ vợ chồng, đôi khi chỉ có những điều mà bố và mẹ em mới hiểu được hai người không hòa hợp với nhau ở điểm nào mà thôi.
Về phần bố, có lẽ em cũng cần nhìn nhận thái độ của mình với bố. Là một người con, việc em cảm thấy thất vọng thậm chí chán ghét vì bố phản bội gia đình, làm tổn thương mẹ cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên điều đó chỉ khiến bố em phản ứng gay gắt, tiêu cực hơn mà thôi, đồng thời cũng khiến bố em có cảm nhận rằng cả gia đình đang có sự chống đối lại chính mình. Như vậy đã đẩy bố em vào hoàn cảnh bị cô lập ngay trong gia đình của mình và càng thúc đẩy bố tìm đến người bên ngoài. Do đó, lựa lúc bố em bình tĩnh, vui vẻ, nhẹ nhàng tâm sự với bố, bảy tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em với bố để bố em hiểu rằng mình cần thay đổi để giữ gìn hạnh phúc gia đình, giữ sự tôn nghiêm đối với các con và mối quan hệ với người phụ nữ kia chẳng thể tiếp tục mãi được.
Dù biết rằng thay đổi bố mẹ trong một thời gian ngắn là không hề dễ dàng. Tuy nhiên, thay đổi cách cư xử của em và mẹ đối với bố sẽ là điều cũng rất quan trọng để bố em nhận ra mình cần phải chấm dứt với người phụ nữ kia. Chương trình hiểu rằng là một người con, có lẽ em luôn mong muốn gia đình hạnh phúc, bố mẹ yêu thương nhau. Tuy nhiên, trong sự việc này, bố và mẹ em mới là người quyết định mối quan hệ của hai người. Nếu như sau tất cả những cố gắng của em và mẹ nhưng bố không thay đổi, em có thể cân nhắc việc khuyên mẹ tự giải thoát cho bản thân mình để tránh khỏi những tổn thương, đau lòng. Song nếu mẹ em thực sự vẫn yêu bố em và nghĩ đến các con hay còn lý do nào khác nữa mà vẫn tiếp tục chấp nhận và chịu đựng, có lẽ em cũng nên tôn trọng mẹ. Bởi không ở vị trí của mẹ, có những điều em cũng không thể hiểu hết được.
Về vấn đề học tập, có lẽ khi nghĩ đến việc càng học càng thấy kém, càng thấy mọi thứ nó đi xa mình quá, muốn vứt bỏ việc học nhưng lại nghĩ học qua loa không bằng cấp thì bao lâu mới không phải lo nghĩ về tiền bạc, tương lai đã đem đến cho em rất nhiều áp lực và muốn buông xuôi, nhất là kì thi đại học chọn ngành chọn trường chỉ còn cách em 1 năm nữa. Nhưng đừng mải chìm đắm trong cảm giác tiêu cực ấy! Không đạt được kết quả như mong muốn, tất nhiên là điều không bạn học sinh nào mong muốn. Nhưng cũng đừng vì thế mà nản chí.
Không chỉ riêng em, thời học sinh, ai chẳng vài lần không hài lòng về điểm số, không có những lần mệt mỏi vì những áp lực... Đừng bao giờ mải mê chạy theo thành tích của người khác mà luôn cho rằng mình thua kém và lâu dần dẫn đến sự tự ti. Quan trọng là em đã nỗ lực hết mình chưa? Em đã vượt qua được sự lười biếng, vượt qua được ngưỡng của bản thân? Nắm vững kiến thức và áp dụng lí thuyết vào việc giải bài tập, nhờ thầy cô, bạn bè chỉ những chỗ chưa hiểu, ôn tập, luyện đề thật chăm chỉ, tôi tin rằng em sẽ đạt được kết quả tốt hơn.
Qua những điều chia sẻ đã cho thấy em đang thực sự muốn tìm sự thay đổi, muốn cải thiện bản thân mình. Đó mới là điều quan trọng và quyết định nhất, vì vậy giữ vững tinh thần đó sẽ giúp em vượt qua mọi khó khăn. Vốn dĩ giai đoạn này, tâm trạng, cảm xúc của em đã rất nhạy cảm, vì vậy cộng thêm sự việc của gia đình đã tác động mạnh mẽ đến em mà khiến tinh thần suy sụp.
Về những biểu hiện tiêu cực mà em đang gặp phải, em có thể cân nhắc viết vào cuốn nhật kí hay viết vào mẩu giấy nào đó, viết xong rồi bỏ nó đi hoặc chia sẻ với bạn thân những gì em đang trải qua. Tuy nhiên, nếu như em nhận thấy những biểu hiện này xuất hiện thường xuyên, liên tục trong một thời gian dài, một tháng trở đi, em cần nói điều này với gia đình và cần đến cơ sở y tế về chuyên khoa Thần kinh ở tuyến tỉnh trở lên để thăm khám. Vì nếu tồn tại trong một thời gian dài mà không có biện pháp can thiệp về y tế hay tâm lý sẽ rất ảnh hưởng đến em không chỉ trong học tập hiện tại mà còn về sau này. Vì vậy, tự theo dõi bản thân mình, em nhé.
Hi vọng với một vài chia sẻ của chương trình có thể giúp em có sự nhìn nhận rõ hơn về câu chuyện của gia đình mình cũng như của chính bản thân để tìm được cách giải quyết phù hợp nhất. Mong em mạnh khỏe, học tập tốt và có cái nhìn khách quan, tích cực về mọi việc xảy ra!