Áp lực điểm số khiến tôi mệt mỏi
Em xin chào chuyên gia ạ.
Hiện em đang học lớp 12 và em cảm thấy cực kì áp lực về việc điểm số của mình vì nó ảnh hưởng đến việc tốt nghiệp của em, nhưng khi bị điểm kém không được như ý muốn em rất chán nản và như muốn buông xuôi, em rất ghét cảm giác đó vì nó làm cho em mất hết ý chí trong học tập và dường như em không làm được chuyện gì khác ngoài việc chỉ nghĩ đến nó và tự dằn vặt bản thân mình như kiểu " đáng lẽ mày phải làm tốt hơn như vậy ... ,mày thật ngu ngốc...".
Cũng có rất nhiều lần em đã tự nói với bản thân rằng là sẽ rút kinh nghiệm cho lần sau, nhưng em cảm thấy vẫn không khá hơn được chút nào, cảm giác chán nản nó vẫn lởn vởn trong suy nghĩ và tâm trạng em sẽ cũng sẽ đi xuống và không còn cảm giác hứng thú trong học tập. Em rất mong chuyên gia sẽ tư vấn cho em phải làm thế nào để em có thể ổn định được tinh thần khi những chuyện như vậy xảy ra?

Em thân mến.
Có lẽ lúc này em đang cảm thấy hoang mang, lo lắng và thật sự thất vọng về bản thân khi kết quả học tập không đạt được như mong đợi. Chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi về vấn đề này em nhé.
Học tập luôn là nhiệm vụ và mục tiêu cao cả được đặt lên hàng đầu đối với lứa tuổi học sinh, sinh viên. Em băn khoăn, trăn trở trong vấn đề học tập cho thấy em là một người rất có trách nhiệm, rất chăm ngoan và luôn nghĩ cho tương lai phía trước. Một người luôn có chí hướng phấn đấu như em sau này rất dễ đạt được thành công.
Sự việc em bị áp lực điểm số khiến em cảm thấy chán nản và dường như muốn buông xuôi tất cả là tình huống rất hay gặp ở các bạn học sinh đặc biệt các em học sinh cuối cấp. Tuy nhiên, khi 1 vấn đề xảy ra không như mong đợi nhưng mà bản thân đã thực sự cố gắng rất nhiều thì khi ấy ắt hẳn chúng ta phải nhìn nhận lại để xem xem bản thân đã sử dụng đúng phương hướng, cách thức chưa? Bởi thế em cần hiểu rõ, em bị điểm thấp là vì lý do gì? Về học lực hay vì biết tới ngày thi nhưng không tập trung học, rồi cách học chưa hợp lý nên không thể đạt hiệu quả. Khi biết được rõ nguyên nhân em sẽ tìm cho bản thân cách khắc phục.
Có thể thay đổi phương pháp học tập. Em có thể cùng các bạn tổ chức học nhóm, trao đổi những vấn đề khó để tìm ra cách giải và có thể giúp em hiểu ra được bản chất của vấn đề. Ngoài việc học trên lớp, học nhóm em có thể giành thời gian đọc sách tham khảo và làm thêm bài tập để có thể rèn luyện cách làm bài. Trước khi đến lớp, em nên đọc bài trước và tìm hiểu khi đó emsẽ cảm thấy cô giáo, thầy giáo giảng bài dễ hiểu hơn. Bên cạnh đó, gần đến ngày thi em cũng có thể chủ động ôn thi cùng các bạn. 1     mặt tinh thần em sẽ thoải mái hơn rất nhiều vì có các bạn kề bên, mặt khác em sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm học tập của các bạn.
Con người sinh ra không ai là hoàn hảo, mỗi người là một cá thể riêng biệt, có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Đôi khi chúng ta cũng cần chấp nhận những thất bại của bản thân để nỗ lực hơn cho những lần sau. Nếu như em cứ mãi suy nghĩ, áp lực về chuyện điểm số em thì dần dần cháu sẽ đánh mất đi mục tiêu, ước mơ học tập của em, em chỉ nghĩ cháu học vì điểm số chứ không phải học vì bản thân. Em thân mến, việc học có thể là quan trọng, điểm số cũng quan trọng nhưng nó không thể đánh giá hết được năng lực và sự thành công sau này của một đời người.
Thực tế đã cho thấy rất nhiều người thành đạt trong cuộc sống mặc dù quá trình học tập trước đây của họ không được “đẹp”. Bởi thế cho nên điều quan trọng nhất vẫn là sự cố gắng, kiên trì, nỗ lực và có niềm tin vào bản thân, vào cuộc đời. Học tập nó là điều cần thiết nhưng kỹ năng giao tiếp, sự cân bằng trong cảm xúc, tâm lý sẽ giúp em trưởng thành, giúp em thành công. Điều đáng sợ nhất trong cuộc đời của con người không phải là là việc chúng ta thất bại mà cái đáng sợ nhất là ngay bản thân chúng ta không có sự tin tưởng với chính ta, đáng sợ hơn nữa khi chúng ta không có sự cố gắng, không có nỗ lực. Em đã cố, cố rất nhiều đó là điều cem nên hãnh diện bởi em là người có nghị lực và không bao giờ chịu bỏ cuộc, thành công sẽ đến với những con người như em.
Chúc em học tập tốt!