Áp lực từ phía gia đình khiến việc học ngày càng trở nên căng thẳng. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Áp lực từ phía gia đình khiến việc học ngày càng trở nên căng thẳng.
Cháu là người học rất bình thường và thậm chí là hơi yếu trong lớp. Thứ Năm tuần này cháu đi thi học sinh giỏi. Có 27 bạn tham gia trong số 45 bạn. Lúc đầu cháu chắc là có cháu, vậy mà khi cô đọc danh sách thì không có tên. Cô bảo cô nhầm và sẽ điều chỉnh lại danh sách. Vậy mà đến hôm nay, có 1 bạn không làm bài tập về nhà nên cô loại, cô nói cháu và 3 bạn nữa vẫn còn cơ hội qua bài kiểm tra vừa rồi.
Cháu sợ cháu sẽ không được đi và không dám nói với bố mẹ. Mẹ cháu rất kì vọng vào cháu. Điểm kém một chút là lại so sánh với chị, con nhà người ta rồi lại kể họ hàng xong lại nói cháu. Cháu phải làm gì ạ?
Loading...

Cháu thân mến!
Chương trình hiểu rằng cháu đã rất buồn và hụt hẫng khi cảm thấy mình nằm trong danh sách ở lưng chừng, hay nói một cách khác là danh sách “nguy hiểm” khi có thể được đi thi học sinh giỏi hoặc không được. Vì vậy đã khiến cháu rất lo lắng. Bên cạnh đó, cộng thêm áp lực đến từ gia đình, đặc biệt là mẹ càng khiến cháu căng thẳng, lo lắng nhiều hơn mà nhiều lúc không dám đối mặt với mẹ.
Ắt hẳn cháu đã chịu rất nhiều áp lực từ gia đình về chuyện học tập nên khiến cháu mệt mỏi. Hơn nữa, càng không hài lòng hơn khi bị mẹ đem ra so sánh với một người khác. Có lẽ tất cả những điều đó đang dồn gánh nặng lên vai cháu và khiến cháu trở nên coi trọng điểm số, thành tích trong học tập.
Tuy nhiên, cháu thân mến, việc học là để mình tiếp thu kiến thức, để cháu trở nên tốt hơn, phát triển và hoàn thiện hơn mà không phải là một cuộc thi để phân định hơn – thua với bạn bè hay chỉ để được mọi người công nhận. Dẫu biết rằng ai cũng muốn mình tốt, mình giỏi, song mỗi người lại có ưu điểm về một mặt khác nhau, vì vậy mới có nhiều môn học để học sinh lựa chọn. Chưa kể kết quả học tập cũng phụ thuộc rất nhiều vào môi trường giáo dục. Việc này cháu cân nhắc nhẹ nhàng chia sẻ với mẹ để mẹ hiểu và tôn trọng, thể hiện rằng cháu không muốn mẹ so sánh con với bất kì một ai khác và chuyện điểm số không thể cho thấy hết khả năng của một người và càng không phải là yếu tố quyết định đến tương lai sau này.
Với tâm thế thoải mái nhất, nghĩ rằng học để phục vụ mục đích của mình, phục vụ cho tương lai sau này có lẽ sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất, vui vẻ nhất hơn là khi cháu học với một tinh thần áp lực, căng thẳng và với tâm thế phải bằng hoặc hơn các bạn. Như vậy mục đích của học tập không còn đúng đắn nữa.
Chúc cháu luôn giữ tâm thế vững vàng và mọi điều như ý!