"Bấn loạn" sau khi bị lạm dụng tình dục nhiều lần. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
"Bấn loạn" sau khi bị lạm dụng tình dục nhiều lần.
Gửi chương trình, Hiên nay, tôi có 1 người chị họ còn đi học. Người chị họ này có 1 người anh họ. Họ là bạn nối khố của nhau, thân nhau, lớn lên cùng nhau, có gì cũng sẻ chia. Gia đình chị ấy xem người anh họ gần như là con của mình.
Sau đó, tôi thấy dạo trước đây chị có dấu hiệu bất ổn, lo âu , buồn bã,... nhưng không dám tò mò. Cho đến tận vài năm sau ,do không chịu được nữa, người chị họ đã kể cho tôi về việc người anh họ kia nhiều lần sờ soạng lung tung, vượt quá mức tình cảm anh em và có hành động bỉ ổi. Hiện tại, chị đang rất bấn loạn và suy sụp , cảm thấy có lỗi, chưa thể nói với bố mẹ ,bị ám ảnh bời sự "loạn luân", không ngừng trách móc bản thân.
Chị tôi không có nhiều người bạn thân để có thể tâm sự, tôi là người duy nhất, vậy tôi nên khuyên chị ấy như thế nào? Và làm thế nào, mối quan hệ gia đình của người anh họ và người chị này không bị sụp đổ? Chị ấy phải giải thích như thế nào là tốt nhất? Hiện tại , tình hình đang còn cứu vãn. Xin chương trình tư vấn gấp. Cảm ơn.

Chào em!
Em đang lo lắng cho người chị họ của mình khi chịu những khủng hỏang tâm lý từ việc bị người anh họ có hành vi lạm dụng tình dục mình. Có lẽ đó là hồi ức mà chị ấy không hề muốn nhắc lại nhưng sức ám ảnh của nó còn quá lớn. Chương trình xin chia sẻ nỗi khổ tâm này cùng chị em.
Việc chị họ em bị người anh họ “nhiều lần sờ soạng lung tung, vượt quá mức tình cảm anh em và có hành động bỉ ổi” được coi là 1 hình thức lạm dụng tình dục. Lạm dụng tình dục có thể bắt đầu từ những hành vi ôm ấp vuốt ve, sờ mó, kích thích bộ phận sinh dục của đối phương. Cao hơn nữa là dùng bạo lực hay vũ lực để đạt được hành vi giao hợp. Lạm dụng tình dục là hành vi vi phạm pháp luật và bị lên án.
Có thể người anh họ ấy có những tò mò về hoạt động giới tình và do sự thiếu hiểu biết, không đựơc người lớn chú trọng trong giáo dục mà có những hành vi không đúng. Còn chị họ em thì có thể tại thời điểm đó vì không nhận thức rõ bản chất của hành vi đó mà bị lôi kéo, dụ dỗ hoặc uy hiếp, đe dọa buộc phải tham gia. Chương trình không rõ tình trạng này đã dừng lại tại mấy năm truớc rồi hay còn tiếp diễn tới giờ?. Chị họ em đã có những phản kháng, thái độ ra sao khi đối diện với vấn nạn này. Hiện tại mối quan hệ của chị họ em với người anh họ này ra sao?
Nếu mọi chuyện còn tiếp diễn thì chị em cần phải mạnh mẽ đối diện, chấm dứt hành vi bị đe dọa, lạm dụng này bằng cách tự bảo vệ mình và thông báo ngay với cha mẹ, người lớn trong gia đình để đựơc hỗ trợ giải quyết càng sớm càng tốt.
Còn nếu như chuyện đã kết thúc trong quá khứ, nó là hành vi bột phát do thiếu hiểu biết của cả hai người khi còn trẻ và đặc biệt người anh họ kia không còn làm phiền tới chị em thì chị em cần tích cực nhìn nhận sự việc rằng khi đó chỉ là sự cố không mong muốn, mình chỉ là một nạn nhân. Chị ấy có quyền giữ kín chuyện hoặc có thể chia sẻ với mẹ để lòng nhẹ nhàng, thanh thản hơn, mẹ chị ấy là người lớn, có sự từng trải và hiểu chuyện mà có thể cho chị ấy những lời phân tích, khuyên nhủ và động viên tinh thần chị ấy. Mối quan hệ đôi bên gia đình sẽ vẫn tốt đẹp nếu chúng ta có thái độ nhìn nhận đúng đắn về sự việc.
Việc từ dằn vặt, trách móc bản thân không giúp thay đổi vấn đề mà chỉ làm chị em trở nên yếu đuối, cuộc sống của chị ấy thêm nặng nề, tiêu cực hơn mà thôi. Sẽ không ai trách cứ, đánh giá sai về con người chị ấy néu chị ấy sống có trách nhiệm với bản thân, ý thức bảo vệ mình và là người hiểu chuyện, người biết đối nhân xử thế,… Việc chị ấy nên làm đó là huớng tới tương lai tốt đẹp, cố gắng trau dồi kiến thức văn hóa, xã hội, mở rộng các mối quan hệ, tham gia các hoạt động tập thể để giúp mình thỏai mái hơn và giảm áp lực hay mệt mỏi.
Là một người em, người tâm giao mà chị ấy tin tưởng em có thể sẽ luôn bên cạnh lắng nghe, chi sẻ và động viên tinh thần chị ấy tích cực hơn. Còn nếu chị ấy vẫn không thoát khỏi sự ám ảnh thì nên khuyên chị ấy tới gặp chuyên gia tâm lý để được giúp đỡ thêm em nhé.
Chúc chị em vượt qua khủng hoảng tâm lý đó và tình cảm hai chị em luôn tốt!