Cảm thấy mình vô dụng vì không có tài ăn nói. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Cảm thấy mình vô dụng vì không có tài ăn nói.
Cháu chào chuyên gia tâm lý, cháu đang thấy rất bế tắc và cháu mong nhận được sự tư vấn của chuyên gia.
Cháu hiện nay 24 tuổi, đã ra trường và hiện tại đã đi làm rồi, nhưng cháu thấy mình đang gặp vấn đề nghiêm trọng trong giao tiếp, cháu cảm thấy như bị trầm cảm vậy. Khi ra chỗ đông người, cháu rất ngại nói, không muốn nói.
Khi đi làm, đi ăn, cháu không muốn nói nhiều, ngại kết giao, không muốn đi uống rượu mời các bàn khác, để mở rộng giao tiếp. Cháu cảm thấy mình rất vô dụng, xong nhìn vào bạn bè mình, ai cũng giỏi nói, cháu không biết nói gì cả, cháu rất tự ti. Làm việc gì cũng rất lười và ngại, không thích đi ra ngoài nhiều, thấy bất lực trong cuộc sống. Nhiều khi còn nghĩ đến việc ra đi cho đỡ chật đất.
Cháu mong chú cho cháu một vài lời khuyên để cháu có thể thoát khỏi tình trạng như thế này. Thật sự rất khó chịu, nhiều khi muốn gồng lên để thoát ra mà không được. Cháu cảm ơn chú ạ.

Chào cháu.
Cảm ơn cháu đã tin tưởng và gửi gắm tâm sự đến chương trình. Qua thư, chúng tôi hiểu rằng hiện tại cháu đang cảm thấy bế tắc trong cuộc sống của mình và chưa tìm được hướng đi tốt nhất cho bản thân. Chương trình xin chia sẻ cùng cháu nỗi niềm này.
Có lẽ trở ngại lớn nhất của cháu đó là vấn đề ngại giao tiếp và tâm lý sợ đám đông. Chính điều đó khiến cháu có sự mặc cảm và thường so sánh bản thân mình với những người bạn khác. Khi bản thân cháu có sự so sánh như thế và suy nghĩ của cháu thường định hình sẵn là cháu sẽ không được như các bạn sẽ khiến cháu thêm chán nản và thất vọng về chính bản thân mình.
Cháu thân mến! Mỗi người sinh ra đều là những cá thể độc lập, không ai giống ai. Mỗi người sẽ có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Và dựa vào những điểm mạnh, điểm yếu đó mà mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một công việc thích hợp. Chẳng hạn như bạn cháu có khả năng giao tiếp, khoa ăn nói rất, thích giao lưu thì cậu ấy có thể làm tốt nhiệm vụ của mình trong công việc liên quan nhiều tới việc gặp gỡ, giao tiếp với khách hàng. Nhưng với những công việc đòi hỏi sự tỷ mỉ, làm việc độc lập, sự tiếp xúc bên ngoài ít thì chưa chắc cậu ấy đã phù hợp.
Chính vì thế không nên so sánh điểm yếu của mình với điểm mạnh của người khác cháu ạ. Đó là sự so sánh khập khiễng. Hơn nữa, những người nói hay chưa hẳn đã duy trì mối quan hệ tốt bằng những người khoa ăn nói bình thường. Vì nhiều người chỉ được cái “giỏi võ mồm” nhưng thực tế lại không làm được thì cũng không ai thích những con người như thế. Như vậy, hãy tập trung vào điểm mạnh của cháu và khắc phục yếu điểm của mình lại ngại giao tiếp, sợ đám đông.
Cháu có thể đi học một số khóa học về giao tiếp, thuyết trình trước đám đông để tăng thêm sự tự tin trong cháu. Ngoài ra, cháu cũng nên giữ cho bản thân mình những nét riêng của mình không nên chạy theo để bản thân mình mang hình mẫu của người khác. Cháu có thể tự tin hơn trong giao tiếp nhưng không nhất thiết phải cứ mở rộng mối quan hệ, đi chúc tụng những người khác trong buổi tiệc nếu như bản thân cháu không muốn.
Còn một vấn đề nữa mà cháu cũng nhận thấy đó là bản thân cháu làm việc gì cũng lười và rất ngại. Đó là nguyên nhân khiến cháu không năng động. Và lý do sâu xa khiến cháu không thể năng động được là do bản thân cháu không có động cơ để thúc đẩy hoạt động hay nói cách khác cháu chưa cho bản thân mình một kế hoạch cho tương lai, một kế hoạch để phấn đấu. Vậy ngay từ bây giờ hãy đặt cho bản thân những mục tiêu mà cháu đã hướng tới, khi đã làm thì làm cho tới cùng. Khi cháu có động cơ thì cháu mới có thể làm được. Và quan trọng là  hãy thay đổi cách sống của bản thân theo hướng tích cực hơn, cởi mở hơn.
Cháu 24 tuổi, là độ tuổi còn rất trẻ và còn rất nhiều cơ hội để mình phấn đấu. Vững tin lên cháu nhé. Còn lựa chọn "ra đi" cho khỏi chật đất sẽ chẳng có ý nghĩa gì đâu, chỉ cho thấy sự yếu hèn của cháu trong cuộc sống. Mạnh mẽ lên chàng trai!
Chúc cháu những đièu tốt đẹp nhất trong cuộc sống!