Càng làm càng chán nản và sợ hãi... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Càng làm càng chán nản và sợ hãi...
Em năm nay 21 tuổi, hiện đang làm ở một ngân hàng, công việc chính của em là thu hộ tiền điện. Thời gian đầu em rất hứng khởi với công việc nhưng càng lúc em càng thấy sợ hãi và chán nản. Đi làm mới 2 tháng em đã mất tiền gần cả tháng lương, khách đông vô cùng mà quầy chỉ có mình em làm không xuể nhiều lúc em chẳng có thời gian để ăn trưa và nghỉ ngơi nữa. Xoay quanh em lúc nào cũng chỉ là tiền, là những con số là những khách hàng mà em tiếp xúc hàng ngày.
Mỗi sáng thức dậy đi làm em đều cảm thấy lo lắng và sợ hãi, nhiều lúc áp lực quá em đã bật khóc ngay ở chỗ làm. Nhiều lúc căng thẳng đến quẫn trí em đã nhiều lần nghĩ đến chuyện bỏ đi nơi khác sống nhưng không có can đảm. Nói thật thêm nữa thì công việc này do người thân em quen biết xin giùm cho với cả trình độ em cũng không đủ để làm công việc này. Đây là một công việc tốt, lương hướng, chế độ đầy đủ, giờ nghỉ việc thì khó ăn nói với người thân nhưng thật sự em chịu không nổi nữa rồi, xin chương trình giúp em với.

Chào bạn!
Qua chia sẻ của bạn chúng tôi hiểu rằng bạn đang cảm thấy áp lực căng thẳng và sợ hãi với công việc hiện tại. Bạn muốn từ bỏ nhưng phân vân vì ngại với người đã giúp bạn có được công việc. Chúng tôi chia sẻ cùng bạn nỗi niềm này!
Khi đi làm, ai cũng mong muốn tìm được một công việc ưng ý, phù hợp với chuyên môn, sở thích của bản thân, môi trường làm việc thân thiện, thu nhập cao..thế nhưng không phải ai cũng may mắn có được những điều đó. Hiện nay bạn đang có một công việc ở ngân hàng với chế độ đãi ngộ tốt nhưng quá áp lực và không phù hợp với năng lực của bạn. Đây có thể là trở ngại khiến bạn chán nản, sợ hãi và có tâm lý muốn nghỉ việc. Tuy nhiên bạn cũng cần cân nhắc vì công việc nào cũng sẽ có khó khăn và áp lực riêng.  Điều quan trọng là bạn cần nỗ lực thích ứng và vượt qua.
Có thể giai đoạn đầu khi mới bắt đầu công việc mới thì công việc sẽ gặp khó khăn, không thể trơn tru, dễ dàng nhưng qua một thời gian khi quen việc hơn bạn sẽ thấy mọi việc nhẹ nhàng hơn. Nếu chỉ vì công việc quá áp lực và căng thẳng mà bạn nghĩ tới việc bỏ đi nơi khác sinh sống thì theo bạn đó có phải lựa chọn hợp lý hay không? Ở đâu chúng ta cũng phải làm việc để lo cho cuộc sống, điều gì có thể khẳng định nếu đi bỏ đi nơi khác bạn sẽ được bình yên? Quan trọng là cách bạn đối diện và vượt qua những khó khăn trong công việc như thế nào mà thôi.
Nếu công việc quá khó khăn , áp lực khiến bạn cảm thấy quá tải bạn có thể chủ động đề nghị sự giúp đỡ từ nhờ đồng nghiệp hướng dẫn, chỉ bảo, hoặc tự mình mày mò, tìm hiểu thêm thông tin để nâng cao năng lực và hoàn thành công việc tốt nhất. Bản thân bạn cũng cần tập trung hơn vào công việc và làm việc có trách nhiệm, cẩn thận tránh việc phải đền bù thất thoát. Nếu bạn cảm thấy mình không thể thích ứng được với công việc hiện tại thì bạn có thể vừa làm và vừa tìm việc, đến khi tìm được công việc thì có thể xin nghỉ để tránh việc bản thân rơi vào tình trạng thất nghiệp khiến bạn càng thêm chán nản.
Chúng tôi hiểu vấn đề khiến cho bạn cảm thấy băn khoăn với quyết định nghỉ việc đó là bởi công việc này do một người quen xin cho bạn, việc từ bỏ công việc này sẽ khiến cho bạn cảm thấy áy náy đối với người đã giúp đỡ bạn. Tuy nhiên, đi làm thì hiệu suất công việc và tinh thần làm việc là rất quan trọng. Nếu sau những cố gắng hòa nhập, nỗ lực làm việc, hoàn thiện bản thân vẫn không thể khiến bạn thích nghi được với môi trường làm việc mới và bản thân bạn vẫn luôn cảm thấy sợ hãi khi nghĩ đến công việc hiện tại thì bạn có thể cân nhắc tới việc dừng lại công việc này để tìm một môi trường làm việc khác phù hợp hơn. Nếu chỉ vì sự cả nể và cố ép mình và một môi trường làm việc mà bạn không thể thích nghi thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu suất công việc chung, thậm chí ảnh hưởng tới cả uy tín của người giúp đỡ bạn vì đã giới thiệu một người không phù hợp với công việc. Vì vậy, bạn cũng cần cân nhắc để bản thân không phải quá lo lắng nhé.
Để tìm một công việc lương cao, phù hợp năng lực, chế độ tốt là một điều không hề dễ dàng. Vì vậy, bạn cũng cần chuẩn bị cho mình kĩ năng đương đầu với những khó khăn thử thách để bản thân trở nên cứng rắn và kiên cường hơn. Bạn có thể thử sức với những công việc khác nhau để trau dồi kinh nghiệm kĩ năng xử lý công việc.
Bên cạnh đó bạn cũng có thể đầu tư học thêm một số khóa học nâng cao kiến thức, kĩ năng để tăng thêm cơ hội cho bản thân trong việc tìm kiếm một công việc phù hợp. Vấn đề gặp khó khăn trong công việc không chỉ riêng bạn mà ai cũng gặp phải vì thế hãy luôn giữ tinh thần lạc quan, cố gắng thích ứng, chịu được áp lực công việc thì mọi khó khăn sẽ vượt qua bạn ạ.
Chúc bạn sớm tìm được công việc phù hợp!