Chưa phải người yêu, đừng tạo áp lực cho nhau… | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Chưa phải người yêu, đừng tạo áp lực cho nhau…
Xin chào, em năm nay 19 tuổi và cô ấy đang lớp 12 là 17 tuổi. Bọn em chưa thực sự là người yêu của nhau, nhưng 2 người đều có tình cảm và có đi chơi. Do em nữ đang lớp 12 và sợ khi quen nhau, không có thời gian dành cho em nhiều nên nghĩ sau khi thi xong sẽ tới với em. Cách đây vài ngày em với em ấy có cãi nhau về 1 vấn đề. Đến lúc đó, vì cảm xúc dâng trào em đã nói 1 câu là "cảm giác như anh là người thay thế" và làm em ấy tổn thương. Lúc đó em thực sự không cố ý như vậy, và em ấy bảo mệt quá, không muốn nói chuyện.
Sau đó, em cũng đã cố gắng xin lỗi hết mức có thể, nhắn tin các kiểu vẫn nhận lại là sự im lặng. Đôi lúc em ấy trả lời là "nói nhiều quá", "mệt dễ sợ", "cần khoảng cách". Em thì lại lụy tình, sợ rằng sự im lặng sẽ làm 2 người mất tình cảm đi. Nên đã nhắn nhiều khiến em ấy cảm thấy hơi phiền.
Cho đến hôm nay, em vẫn cố gắng nhắn tin để em ấy hiểu, tất nhiên đang giận nên em ấy đã nói nhiều câu không muốn tha thứ cho em. Cô ấy còn nói "Có bao giờ hiểu cảm giác bị áp lực học tập rồi cộng thêm việc có người luôn tạo áp lực khiến mình thấy tội lỗi không? Buồn cười. Hay bây giờ đừng có nên xuất hiện nữa là sẽ bớt mệt mỏi".
Tất nhiên em sẽ trả lời không được. Giờ em cần phải làm gì đây ạ.
Loading...

Chào em!
Chương trình hiểu rằng em đang cảm thấy băn khoăn về việc phải làm sao khi bản thân em và bạn gái mình chưa chính thức yêu nhau, nhưng tình cảm dành cho nhau đã như những người yêu nhau thật sự. Chỉ có điều là trong mối quan hệ không biết phải gọi tên ra sao này bạn lại thực sự làm đối phương tổn thương vì sự nghi ngờ của mình khi em nói với cô ấy cảm giác mình là người thay thế. Điều đó làm cô ấy mệt mỏi và có những hành động gần như đang muốn chấm dứt mối quan hệ này. Chương trình chia sẻ với em những khúc mắc này.
Em biết không, tình yêu rất cần sự thành thật, rõ ràng, sự quan tâm, yêu thương và san sẻ. Hiện nay hai em cứ mãi dò xem ý của đối phương. Thay vì băn khoăn hành động nhắn tin, gọi điện có ý nghĩa gì vậy tại sao em không chủ động nói chuyện về tình cảm của hai em. Nếu hai em có tình cảm với nhau muốn tiến đến một mối quan hệ tình yêu nghiêm túc thì em hoàn toàn có thể hỏi cô ấy về tình cảm của cô ấy dành cho em cũng như cô ấy có mong đợi cùng em xây đắp một tình yêu đẹp hay không. Và nếu cả hai đều có tình cảm với nhau như vậy thì việc giận dỗi đang làm cả hai buồn lòng, hơn nữa bản thân em cũng cần phải xin lỗi cô ấy về những câu nói của mình.
Có thể cô ấy cảm thấy như vậy là việc em tạo thêm áp lực cho cô ấy hoặc em đang nghi ngờ tình cảm của cô ấy dành cho mình. Điều đó có thể làm cô ấy tổn thương khi tình yêu của cô ấy không được nhìn nhận ra và lại bị nghi ngờ. Nhưng cũng có thể là chính bản thân câu nói của em là sự thật và cô ấy đang dằn vặt trong chính bản thân của mình và không muốn tiếp tục với em. Bởi đây cũng là sự phỏng đoán của chương trình vì tôi không biết rõ hơn về câu chuyện của cô ấy với người cũ ra sao và với em như thế nào nên không ai dám chắc tình cảm, suy nghĩ của mỗi người ra sao.
Đừng e ngại bất cứ điều gì vì ai cũng có quyền yêu và được yêu. Cũng đừng bắt bản thân và cô ấy chơi trò “trốn tìm” một cách lãng phí và vô ích thời gian.  Nếu như cô ấy cũng yêu em, muốn hai em tái hợp thành một đôi thì hãy cố gắng để tìm cách xin lỗi cũng như chia sẻ những suy nghĩ, dằn vặt, mong muốn của mình và từ phía cô ấy, để cả hai có thể thấu hiểu, lắng nghe nhau nhiều hơn. Còn nếu cô ấy mập mờ, không rõ ràng hay không muốn dành thời gian và chấm dứt tình cảm với em khi nó mới “chớm nở” thì em cần xem xét để dừng lại mối quan hệ này. Có rất nhiều việc em cần phải làm, nhiều dự định trong học tập và tương lai em cần phải phấn đấu, hơn là dành quá nhiều thời gian và tâm sức cho một mối quan hệ không rõ ràng và chẳng đâu đến đâu em ạ.
Trong trường hợp hai em tiếp tục dành tình cảm cho nhau thì việc duy trì mối quan hệ này cần có sự tôn trọng, quan tâm, chia sẻ với nhau. Hai người có thể dành sự quan tâm đặc biệt cho nhau về chuyện gia đình, giúp đỡ nhau tiến bộ hơn trong học tập, các mối quan hệ khác. Cùng san sẻ niềm vui, nỗi buồn để hiểu về nhau nhiều hơn. Hai em cũng có thể dành thời gian cho những chuyến đi chơi, những buổi xem phim để có kỷ niệm và không gian lãng mạn nuôi dưỡng tình cảm của hai người. Những món quà bất ngờ cũng là cách để tạo sự thú vị trong tình yêu. Khi yêu nhau tùy thuộc vào tính cách và mong muốn của mỗi người trong cuộc để có cách hành xử, thể hiện khác nhau để duy trì và phát triển tình yêu lâu dài và hãy luôn nhớ rằng dù muốn phát triển tình cảm theo hướng nào thì cả hai em đều cần tập trung cho học tập để đạt kết quả cao cũng như có được một tương lai tốt đẹp.
Hy vọng những trao đổi trên đây sẽ phần nào hữu ích cho em. Nếu em còn băn khoăn cụ thể nào khác hãy gửi thư đến chương trình, chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi cùng em.
Chúc em những điều tốt đẹp nhất!