Có nên cưới ngay không khi đã "vượt rào" với nhau rồi? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Có nên cưới ngay không khi đã "vượt rào" với nhau rồi?
Xin chào chương trình Cửa sổ tình yêu! Năm nay 24 tuổi em đang yêu 1 người hơn em 8 tuổi. Chúng em yêu nhau được 7 tháng, bọn em khá hợp nhau, anh ấy luôn nhường nhịn và quan tâm em cũng như gia đình em. Gia đình anh cũng như anh rất muốn cưới nhưng bố mẹ em chưa cho phép nên chưa thể kết hôn. Mỗi lần nói đến chuyện cưới anh gây áp lực cho em, em thấy mình khá mệt mỏi.
Chúng em đã có quan hệ tình dục với nhau và cũng muốn có con cùng nhau (em biết mình làm vậy là sai vì đã có quan hệ tình dục trước hôn nhân). Tuy rất quan tâm và yêu thương em nhưng đôi lúc em vô tình thấy anh nhắn tin có chút tình cảm quan tâm với những cô gái khác, em không ghen nhưng cũng hỏi hoặc nói ý với anh là em có biết về điều đó.
Anh có nói cô gái đó là bạn đã có chồng rồi, em không hỏi và nói gì thêm nhưng em nghĩ trong đầu mình rằng tại sao có chồng rồi mà vẫn nhắn tin tình cảm với người khác và anh cũng vậy. Chương trình có thể cho em hiểu chút ít về tâm lí người đàn ông này không ạ? Em có nên cưới ngay không vì chúng em đã có quan hệ tình dục rồi ạ. Rất mong nhận được sự tư vấn từ chương trình. Em xin cảm ơn!
Loading...

Chào em.
Cảm ơn em đã gửi tâm sự về chương trình. Qua lá thư, tôi thấy em đang có hai vấn đề lo lắng. Thứ nhất là khi bạn trai và người bạn gái có gia đình kia kia trò chuyện quan tâm tình cảm như vậy thì việc em nảy sinh những nghi ngờ, lo lắng cũng là điều dễ hiểu. Thứ hai là em phân vân có nên cưới anh ấy vào thời điểm hiện tại hay không. Chúng tôi chia sẻ với em những tâm sự này.
Vấn đề thứ nhất:
Trong 7 tháng yêu nhau em cảm nhận như thế nào về tình cảm của bạn trai? Anh ấy có phải là người chung thủy trong tình yêu? Em có niềm tin đối với tình cảm của bạn trai hay không? Trước giờ mối quan hệ giữa bạn trai em và người bạn gái kia như thế nào? Giữa họ là tình cảm anh em đơn thuần hay còn là thứ tình cảm riêng tư gì khác? Tần suất nhắn tin của họ như thế nào? Thường xuyên hay thỉnh thoảng? Em có chia sẻ về việc anh ấy nhắn tin có chút tình cảm quan tâm, vậy cụ thể những nội dung tin nhắn giữa hai người là gì? Có  nhắc tới chuyện yêu đương hẹn hò riêng tư hay không hay đó là sự cảm nhận riêng của em?
Khi đã có người yêu hay gia đình, không có nghĩa là chúng ta không được phép thiết lập mối quan hệ bạn bè với người khác giới. Và với cương vị bạn bè chúng ta vẫn có thể quan tâm, hỏi han, chia sẻ với nhau, miễn là mối quan hệ đó không đi quá giới hạn cho phép. Có thể bạn trai em coi cô bạn kia là bạn bè thân thiết lâu năm, hoặc cô ấy gặp chuyện không vui trong cuộc sống gia đình nên trong cách nói chuyện có sự thân mật, quan tâm hơn khiến cho em hiểu lầm. Nếu chỉ dựa vào cuộc nói chuyện đó mà kết luận giữa họ có tình cảm riêng tư thì chưa có căn cứ. Em nghĩ sao về việc sẽ tìm hiểu thêm về mối quan hệ giữa họ, cảm nhận thêm sự quan tâm chia sẻ của bạn trai dành cho cô ấy có thực sự chỉ là tình cảm bạn bè không trước khi đưa ra nhận định cho riêng mình?
Bên cạnh đó em cũng có thể cân nhắc tới việc trao đổi với bạn trai về vấn đề này, bởi nếu cứ giữ sự nghi kị trong lòng mà không nói ra sẽ khiến bản thân em không được thoải mái, tình cảm cũng theo đó mà bị rạn nứt. Em có thể chia sẻ về cảm xúc trong lòng mình cũng như giới hạn chấp nhận của bản thân trong mối quan hệ giữa bạn trai và cô bạn kia, tránh những lời nói quá thân mật, nhạy cảm, phân tích để anh ấy hiểu được, bản thân em tôn trọng các mối quan hệ của anh ấy nhưng anh ấy cũng cần minh bạch, rõ ràng và có giới hạn nhất định trong các mối quan hệ đó.
Vấn đề thứ hai:
Hai em yêu nhau đã từng đó thời gian, hai em khá hợp nhau, anh ấy luôn nhường nhịn và quan tâm em cũng như gia đình em, bạn trai em năm nay 32 tuổi, ắt hẳn cũng phải chịu nhiều áp lực thành gia lập thất, vậy lí do gì khiến bố mẹ em chưa cho phép kết hôn? Do công việc của em chưa ổn định? Do sự nghiệp của anh ấy chưa vững chắc? Do cảm thấy thời gian quen nhau của hai em chưa đủ lâu? Do chưa được tuổi? Hay vì lí do nào khác?
Em tìm hiểu xem việc bạn trai em giục cưới là anh ấy thực mong muốn cuộc sống gia đình hay cảm thấy lo lắng về tình cảm của hai người mà muốn ổn định bằng một đám cưới? Còn về phía em thì sao, em cảm thấy mình đã thật sự sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân hay chưa? Khoảng cách tuổi tác giữa em và anh ấy là 8 tuổi, đây là một khoảng cách tương đối lớn cho nên sự khác biệt về tuổi tác, hai thế hệ khác nhau thì suy nghĩ cũng có thể sẽ khác nhau. Khi bước vào cuộc sống hôn nhân, cuộc sống không còn màu hồng như lúc yêu, để hòa hợp được không phải là chuyện đơn giản. Rất nhiều mâu thuẫn xảy ra, những áp lực của cuộc sống, rất nhiều gánh nặng khác sẽ đè nặng lên vai em và anh ấy. Vậy em có thể đảm đương nổi cả khối công việc của một nàng dâu, một người vợ không? Liệu em có thể vượt qua những khó khăn đó được không?
Thật ra, không có chuẩn mực nào về việc đúng - sai trong chuyện tình dục trước hôn nhân, mà chuyện trước hay sau thì tùy vào lối sống, cách nghĩ của mỗi người. Vì thế em không nên vì suy nghĩ hai em đã có quan hệ tình dục rồi mà phải cưới ngay em nhé. Em hãy dành thời gian tự trả lời mình những câu hỏi mà tôi vừa nêu ra phía trên và cân nhắc kĩ càng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Vì hôn nhân có rất nhiều mặt sáng tối mà trong tình yêu không có em ạ.
Thông thường cách thức mà các cặp đôi đối phó khi gia đình chưa cho cưới là có thai trước khi kết hôn. Có những trường hợp là thành công nhưng có những trường hợp gây ra phản ứng ngược, bố mẹ lại càng gay gắt hơn. Nhiều gia đình khi biết con có thai lại càng khó chấp nhận hơn tư cách của chàng rể, hoặc vẫn giữ quan điểm của mình, không cho con kết hôn và buộc con bỏ thai hoặc để lại đứa bé nhưng vẫn không cho lấy. Và nhiều trường hợp có thai rồi, bố mẹ đồng ý cho cưới thì đến lượt nhà trai không còn muốn cho cưới nữa. Sau cùng những quyết định đó người chịu thiệt thòi vẫn là em. Nếu em có thai mà gia đình em vẫn chưa cho cưới thì sao? Em có thể tự chịu trách nhiệm cho sự việc đó không? Chính vì thế hai em nên cân nhắc trong vấn đề có thai này em nhé.
Em nên dành thêm thời gian nhìn nhận lại mối quan hệ này. Hiện giờ em cảm nhận được anh ấy rất thương em nhưng khi yêu ban đầu ai cũng quan tâm, chăm sóc người mình yêu chu đáo, nhiều khi lấy nhau về rồi mới bộc lộ bản chất, vì thế chưa thể khẳng định được tương lai sẽ luôn tốt đẹp như hiện tại anh ấy thể hiện. Có lẽ em nên cho em và anh ấy thêm khoảng thời gian tìm hiểu nhau nhiều hơn nữa trước khi đi đến quyết định cùng nhau bước vào cuộc sống hôn nhân.
Hi vọng qua những chia sẻ và phân tích của chương trình, em sẽ có những quyết định hợp lý cho mình.
Dẫu sao, chúc cho tình cảm của hai em ngày càng tốt đẹp và có cái kết hạnh phúc!