Có nên ngăn cản ý định làm "singlemom" của cô bạn thân.
Chuyện là thế này, bạn em có thai với người yêu cũ được 4 tháng rồi, nhưng người yêu cũ cô ấy sắp lấy vợ. Không chịu nhận con. Cô ấy muốn làm bà mẹ đơn thân để nuôi. Gia đinh phản đối rất có thể cô ấy phải chịu thêm nhiều thứ nữa nếu muốn làm bà mẹ đơn thân. Em muốn hỏi là em có nên ngăn cản cô ấy không. Em muốn chương trình phân tích cho em cái được và mất của cô ấy khi làm bà mẹ đơn thân. Thật sự bạn em trẻ quá mới 21 tuổi thôi.

Chào em!
Qua những gì em chia sẻ, chúng tôi hiểu rằng em đang cảm thấy băn khoăn, lo lắng vì không biết có nên ngăn cản việc bạn mình trở thành bà mẹ đơn thân hay không. Chúng tôi chia sẻ cùng em nỗi niềm này.
Chúng tôi không rõ phía gia đình bạn em đã biết bạn ấy có thai và có ý định làm bà mẹ đơn thân chưa, hay sự phản đối từ phía gia đình là do em nghĩ đến? Bạn của em đã có công việc ổn định chưa hay vẫn còn đi học?
Làm mẹ đơn thân không phải là một quyết định dễ dàng và đơn giản. Bạn em sẽ phải đối mặt với những dị nghị, điều tiếng của xã hội hay cả nỗi lo lắng, khổ sở trong lòng của bố mẹ. Bên cạnh đó, cô ấy còn phải đối mặt với vô vàn khó khăn khi có thai, khi sinh con và tự chăm sóc con một mình. Từ việc phải gánh vác tài chính cho gia đình một mình, bị áp lực vì quá nhiều việc phải làm, đến việc không có nhiều thời gian cho những nhu cầu cá nhân khác, nhiều lúc phải đối mặt với cô đơn không có ai chia sẻ…
Tuy làm mẹ đơn thân phải đối diện với vô vàn những khó khăn, thử thách nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ không có gì thuận lợi khi trở thành người mẹ đơn thân. Trong hôn nhân, nếu em luôn phải cân bằng các mối quan hệ để tránh mâu thuẫn thì với bà mẹ độc thân, họ sẽ tự mình tìm ra cách giải quyết thật tốt mà không cần bàn bạc với chồng. Họ còn được quyết định tất cả trong việc nuôi con. Từ việc học hành đến ăn uống, bạn bè, vui chơi, những gì con nên và không nên làm. Họ cũng độc lập về tài chính, quyết định chi tiêu cho con những gì và cắt giảm những gì cho hợp lý. Ở vị trí một bà mẹ đơn thân, việc tự mình giải quyết mọi việc sẽ giúp họ biết cách dạy con tự lập và chịu trách nhiệm với những hành động, việc làm ngay từ khi con còn nhỏ. Hơn nữa, nếu là con của một người mẹ đơn thân, tình yêu thương và sự quan tâm của mẹ sẽ dành tất cả cho bé, chứ không san sẻ với bất kì ai khác. Và tương tự, con cũng sẽ dành toàn bộ tình cảm và sự quan tâm cho mẹ.
Em là người bạn rất tốt khi dành sự quan tâm, lo lắng cho bạn em và lo sợ cô ấy sẽ phải đối mặt khi làm bà mẹ đơn thân trong lúc còn quá trẻ. Ở độ tuổi 21, ít ai dám từ bỏ những khát vọng và ước mơ, những thói quen, và cuộc vui bên đời để chiu sự ràng buộc. Nhưng khi cô ấy xác định làm bà mẹ đơn thân thì chắc hẳn bản thân cô ấy là người biết rõ những khó khăn, vất vả mình sẽ phải đối mặt. Có thể đứa bé ra đời vì cô ấy cần nó, yêu thương nó và lựa chọn nó. Quan trọng là cô ấy muốn làm mẹ. Dẫu biết làm mẹ là khó nhưng đó là trải nghiệm tuyệt vời nhất trong cuộc đời người phụ nữ.
Bên cạnh đó, để làm mẹ đơn thân thì bạn em cũng cần chuẩn bị cho mình một công việc ổn định để đảm bảo mức sống cho bản thân và con. Vì sẽ là một khó khăn lớn nếu muốn trở thành mẹ đơn thân mà chưa có sự chuẩn bị về mặt tài chính. Khi xác định làm mẹ đơn thân, bạn em sẽ phải đối mặt với hàng tá những câu hỏi không cần thiết, từ người lạ, và khó xử nhất là từ chính đứa con. Nhất là khi đứa bé dần trưởng thành, nó hiểu được sự tồn tại của của cha và mẹ, thì bạn em càng cần sẵn sàng tâm lý và câu trả lời để giúp bé hiểu được hơn về cuộc sống của mình. Và nếu có sự chuẩn bị từ trước với những câu trả lời hợp lý, bạn em sẽ giảm thiểu được tối đa những cảm xúc tiêu cực làm ảnh hưởng đến cuộc sống. Một điều quan trọng nữa là bạn em cũng cần chuẩn bị tâm lý cho người thân trong gia đình ngay từ khi ý định làm mẹ đơn thân bắt đầu xuất hiện. Để đứa trẻ sinh ra được nhận tình yêu thương tuyệt đối từ mẹ và gia đình, đồng thời cũng là điều kiện để bạn em được mọi người thông cảm và thấu hiểu.
Làm cha mẹ là một điều thật sự cao cả nhưng cũng là trách nhiệm khó khăn, đặc biệt với những bà mẹ đơn thân lại càng có nhiều điều vất vả hơn. Khi quyết định làm mẹ đơn thân nghĩa là phải sẵn sàng tâm lý đối mặt với những khó khăn thách thức trong cuộc sống, nuôi dạy con cái, hay đúng hơn là một mình nuôi con. Điều quan trọng nhất, bạn em phải chuẩn bị tinh thần thật tốt để có thể vượt qua mọi khó khăn. Là một người bạn, nếu cô ấy đã lựa chọn như vậy thì em có thể góp ý phân tích nhưng cũng cần tôn trọng, ủng hộ và bên cạnh bạn khi cô ấy đã có quyết định của riêng mình.
Chúc em và bạn em luôn vui vẻ, hạnh phúc!