Có nên yêu khi còn là sinh viên?
Em đang thắc mắc một vấn đề. Em mong chương trình sẽ giải đáp thắc mắc giùm em. Em nghĩ rằng sinh viên thì không nên yêu sớm vì có quá nhiều vấn đề sẽ xảy ra (học hành sa sút, sự cố ngoài ý muốn...). Thế nhưng nam nữ khi trưởng thành có sức hút về thể xác và tinh thần là chuyện rất đỗi bình thường. Vậy nếu như điều đó xảy ra thì em phải làm gì để giữ quan điểm của mình đây?

Chào bạn!
Qua những gì bạn chia sẻ, chúng tôi hiểu rằng bạn đang băn khoăn không biết giải quyết mâu thuẫn giữa việc sinh viên không nên yêu sớm và thực tế nam nữ có sự hấp dẫn về thể xác ở tuổi trưởng thành như thế nào. Chúng tôi chia sẻ cùng bạn băn khoăn này.
Tình yêu luôn có những tác động nhất định đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Khi bước vào giảng đường đại học, những tân sinh viên sẽ phải đối mặt với rất nhiều thứ lạ lẫm, đời sống sinh viên phức tạp, có nhiều vấn đề nảy sinh ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống cũng như chuyện học hành của sinh viên. Trong đó, một trong những vấn đề nổi cộm, gây nhiều tranh cãi nhất là vấn đề tình yêu sinh viên. Có người thì cho rằng tình yêu sinh viên đem lại rất nhiều lợi ích, nhưng cũng có người cho rằng tình yêu sinh viên mang lại nhiều phiền phức.
Tình cảm là thứ khó có thể nắm bắt và kiểm soát nhất. Vì thế khi trưởng thành, nam nữ có sự hấp dẫn về mặt thể xác và tinh thần là điều hoàn toàn bình thường. Bạn lo lắng khi còn là sinh viên thì không nên yêu sớm vì chuyện tình cảm có thể dẫn đến nhiều vấn đề không mong muốn. Đó là điều có thể hiểu được. Tuy nhiên, khi nào có thể bắt đầu mối tình sinh viên ở mức không sớm cũng không muộn?
Bất kể điều gì cũng có hai mặt của nó, về khía cạnh tiêu cực sẽ có thể xảy ra khi người trong cuộc chưa đủ chín chắn để ý thức tình yêu cũng như có thái độ, hành xử chưa đúng đắn. Thay vì yêu thương, động viên nhau trong học tập nhiều cặp đôi vướng vào những chuyện như có thai ngoài ý muốn, vì ghen tuông, giận hờn mà đánh mất niềm tin vào cuộc sống, tương lai, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập. Khi tình yêu thất bại, các bạn sinh viên bị nỗi buồn đeo bám, mất ăn, mất ngủ rồi dẫn đến lơ là việc học. Các bạn sinh viên dễ mất kiểm soát, có thể đánh mất chính mình, bỏ mặc tương lai ở phía trước…
Bên cạnh những đau khổ trong tình yêu, chúng ta cũng không thể phủ nhận những lợi ích mà tình yêu mang lại. Khi có người yêu, bạn sẽ không cảm thấy cô đơn, có thêm mục tiêu để phấn đấu, giúp bạn hoàn thiện hơn trong lối sống, cách suy nghĩ. Trong học tập, hai người yêu nhau có thể cùng giúp đỡ nhau; có một người luôn thấu hiểu, chia sẻ những lúc buồn vui. Tình yêu còn đem đến sự lạc quan, hưng phấn, yêu cuộc sống hơn, mạnh mẽ hơn,…
Tình yêu có thể khiến bạn trở nên xấu đi hoặc tốt hơn. Quan trọng là cách bạn nhìn nhận, đánh giá và lựa chọn yêu một người như thế nào. Khi bạn có những trải nghiệm và nhận thấy thực tế nó đúng thì việc thay đổi quan điểm là hết sức bình thường. Hoặc như bạn có thể tìm hiểu thông tin, các kiến thức về sức khỏe sinh sản, phòng tránh thai, kỹ năng ra quyết định,...để sẵn sàng đối diện với việc dành tình cảm và yêu thương ai đó một cách tự tin nhất. Con người có thể tiếp nhận những điều mình cho là đúng và bác bỏ những điều mình cho là sai. Bạn có nghĩ như vậy không?
Chúc bạn luôn vui vẻ và hạnh phúc trong cuộc sống!