Có thể bị "sa thải" vì viêm gan B?
Xin chào bác sĩ. Thực sự em đang rất lo sợ em là sinh viên vừa học vừa làm thêm ở một khách sạn nước ngoài. Thời gian gần đây em phát hiện mình bị viêm gan b lây truyền của mẹ em. Em đã đi xét nghiệm ở bệnh viện thì virut đang ở thể không hoạt động nên bác sĩ chỉ cho thuốc tăng sức đề kháng cho gan. Mà sắp tới ở cả chỗ làm và cả trường học em có đợt khám kiểm tra sức khoẻ. Em rất sợ khi bị mọi người biết sẽ bị đuổi việc và ảnh hưởng đến việc học tập. Em không biết phải làm như thế nào mong bác sỹ giúp em. Mấy ngày nay em bị stress vì lo sợ. Em xin cảm ơn bác sỹ. Mong bác sĩ giải đáp sớm cho em.

Chào bạn!
Trong cuộc sống, ai cũng muốn khỏe mạnh để làm những việc có ích, có ý nghĩa đối với gia đình, bạn bè, xã hội. Không may bạn bị mắc bệnh viêm gan B, nhưng bên cạnh cái rủi lại là cái may vì dù gì bạn cũng đã phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Hơn nữa, khi virút gây bệnh lại ở thể không hoạt động thì nó sinh sản kém với lượng virút trong máu âm tính hoặc rất thấp, không tấn công gan nên xét nghiệm men gan và chức năng gan cũng còn khá tốt nên hiện tại bạn chưa phải dùng thuốc để điều trị virut gia tăng
Ốm đau, bệnh tật không có gì là xấu vì đó là điều không ai mong muốn, hơn nữa khi căn bệnh đó lại xuất phát từ di truyền từ mẹ sang con. Vi khuẩn viêm gan B có thể lây truyền qua đường tình dục hoặc máu; trẻ em lọt lòng từ người mẹ có mang bệnh viêm gan B; ... Tuy nhiên, ho, hắt hơi, tiếp xúc thông thường, thức ăn và nước không làm lây lan bệnh viêm gan B. Vì vậy, bạn cũng không cần lo sợ khi các bạn biết mình bị bệnh. Nếu sau khi kiểm tra sức khỏe mà mọi người biết, bạn có thể giải thích cho mọi người hiểu cơ chế lây truyền của bệnh để mọi người có nhận thức rõ hơn về căn bệnh này và có cách ứng xử cho phù hợp. Bạn cũng cần tránh các loại thuốc, thảo dược có thể gây hạn cho gan, tránh dùng rượu hoặc ma túy, ăn uống điều độ và đầy đủ dinh dưỡng, cũng như làm theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.
Còn nếu vì bệnh mà một số người bạn có cái nhìn không thiện cảm với bạn và xa lánh bạn thì những người đó chưa am hiểu về bệnh và không phải là những người bạn tốt thực sự. Còn chỗ làm không cho bạn tiếp tục công việc thì bạn có thể tìm kiếm những công việc khác phù hợp với bản thân hơn. Có rất nhiều công việc làm thêm khác giúp bạn có thêm kỹ năng, kinh nghiệm cho ngành nghề mà mình đang theo đuổi. Hoặc cũng có nhiều công việc giúp bạn trở nên năng động, tự tin hơn; mở rộng các mối quan hệ xã hội; tích luy được kinh nghiệm sống; học hỏi được nhiều điều trong thực tế mà trong trường đại học không có… Ngoài việc làm thêm để tích lũy kinh nghiệm và vốn sống cho bản thân thì bạn có thể tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động tình nguyện trong và ngoài trường.
Dù bạn bị bệnh hay khỏe mạnh thì bạn cũng cần có thái độ sống tích cực, suy nghĩ lạc quan. Cố gắng cân đối, phân bổ thời gian giữa học và làm cho hợp lí. Để có được một công việc ổn định và thực hiện được ước mơ của mình, bạn cần tích lũy cả kiến thức và kinh nghiệm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cân bằng giữa việc học và làm thêm chính là một trong những chìa khóa giúp bạn thành công trong tương lai.
Chúc mọi điều tốt đẹp sẽ đến với bạn!