Con trai 15 tuổi đã biết yêu chưa? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Con trai 15 tuổi đã biết yêu chưa?
Hiện tại em 15 tuổi, em có thích 1 bạn cùng tuổi. Chúng em thích nhau được 2 tháng rồi nhưng em không cảm nhận được tình cảm của bạn ấy, em thấy bạn ấy không quan tâm nhiều đến em. Chưa bao giờ bạn ấy nhắn tin trước với, chủ yếu toàn là em nhắn tin trước, có lúc đang nhắn tin đột nhiên bạn ấy biến mất không lí do.
Bọn em rất ít khi gặp nhau do khoảng cách 2 nhà, nhưng mỗi khi em đến gặp bạn ấy cũng rất hời hợt, hầu như chỉ cười chứ chẳng hỏi em 1 câu. Em thấy lo lắm, có phải bạn ấy không thích em không, em rất sợ tình cảm bọn em phai nhạt dần, mong chương trình cho em lời khuyên.

Chào em.
Qua tâm sự em gửi về chương trình, chúng tôi nhận thấy em đang lo lắng, băn khoăn về tình cảm mà bạn em thích dành cho mình, khi bạn ấy ít quan tâm đến em. Chúng tôi chia sẻ với em nỗi niềm này.
Em nói hai em thích nhau được hai tháng rồi nhưng em không cảm nhận được tình cảm của bạn ấy, vậy mối quan hệ của hai em đã xác định chưa? Mối quan hệ giữa hai em là mối quan hệ chính thức chưa? Em cảm nhận bạn ấy là người như thế nào? Trong suốt quãng thời gian thích nhau, các em có xảy ra mâu thuẫn hay xích mích gì không? Em nghĩ lí do gì khiến bạn ấy hờ hững, lạnh nhạt như thế? Em có phản ứng với sự việc này như thế nào? Em đã từng chia sẻ những suy nghĩ, lo lắng của mình với bạn ấy chưa? Có bao giờ em tìm hiểu xem bạn ấy có đang gặp vấn đề khó khăn trong cuộc sống, gia đình hay bận bịu với việc gì đó?
Chúng ta không thể biết bạn ấy có thích em hay không, tuy nhiên chính em hãy bình tâm và nhìn nhận lại bản thân mình. Em có thích bạn ấy không? Em mong muốn gì ở mối quan hệ này? Tình yêu luôn đi liền với sự quan tâm và mong muốn ở bên nhau, dành thời gian cho nhau và chăm sóc nhau. Trước hết có thể thấy rằng bạn ấy không quan tâm đến em, chưa bao giờ nhắn tin trước và hời hợt với em. Lúc này em cần tìm hiểu thực sự bạn ấy có còn tình cảm với em hay không, có muốn tiếp tục mối quan hệ này nữa không. Em có thể dành thêm một thời gian nữa để đánh giá thái độ của bạn ấy với mình, tìm hiểu về cuộc sống của bạn ấy để biết được tình cảm của cả hai dành cho nhau lúc này là như thế nào, có còn muốn tiếp tục mối quan hệ này nữa không em nhé.
Sau thời gian tìm hiểu, em có thể lựa thời điểm thích hợp để nói chuyện một cách thẳng thắn với bạn ấy. Em hãy nói về tình cảm và suy nghĩ của em, mong đợi của em, cũng như lắng nghe bạn ấy trình bày. Nếu như hai em sau khi lắng nghe nhau và tìm hiểu nhau, hai người vẫn quyết định tiếp tục là bạn trai bạn gái của nhau, thì các em cần phải nói với nhau thẳng thắn về mong đợi của các em với người kia trong tình yêu, thỏa thuận về cách nuôi dưỡng, xây dựng tình yêu này như thế nào.
Nếu một trong hai người, hoặc cả hai người không có trách nhiệm trong tình yêu, không quan tâm đến đối phương cũng như nuôi dưỡng, chăm sóc tình yêu này thì kể cả cho dù rất yêu nhau, thì trước sau gì tình yêu ấy cũng không bền vững được em ạ. Còn nếu thái độ của bạn ấy thực sự không muốn lắng nghe, cũng như không muốn tiếp tục mối quan hệ này nữa, thì em phải học cách chấp nhận vì tình yêu đâu phải chuyện của một người. Hãy chấp nhận vì mọi sự lựa chọn đều có những lý do riêng của nó. Có những mối quan hệ kết thúc không phải lỗi sai chỉ ở một người. Nếu cánh cửa đó không chào đón em thì hãy rẽ sang hướng mới tìm cho mình những điều tốt đẹp thú vị hơn.
Em thân mến, sự cảm mến ở tuổi học trò là thứ tình cảm trong sáng, lung linh và không toan tính nhất. Cả hai em đang ở độ tuổi có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, tình cảm chưa ổn định. Hơn nữa, tình yêu đến sớm chưa chắc đã phải lựa chọn hay khi tâm sinh lý của em và cả bạn ấy còn nhiều thay đổi biến động, đôi bên chưa có đủ kinh nghiệm để nuôi dưỡng tình yêu bền lâu và đi đúng hướng của nó. Vì vậy, hãy đặt ưu tiên của mình cho việc học tập, hoàn thiện bản thân mình em nhé.
Chúc em luôn vui và học tập tốt!