Đã có biện pháp "khẩn cấp" nhưng em vẫn mang thai rồi anh ơi
Chào chuyên gia, em 19 tuổi, em và bạn trai em quen được gần 1 năm. Bạn trai em ở trọ nhà em, cha mẹ em xem anh ấy rất quý, anh ấy rất giỏi, 2 em đã quan hệ nhưng bị rách bao, dù uống thuốc khẩn cấp và rơi vào ngày an toàn em thử que 2 lần vẫn lên 2 vạch, 1 vạch đậm 1 vạch mờ. Biết là hiện giờ em chưa có công việc gì cả, bạn trai em hiện đang học đại học năm 2, em không biết tính sao với cái thai này, em mệt mỏi lắm, vì gia đình em thuộc kiểu gia giáo, nên ông bà nội em rất nghiêm cấm chuyện ăn cơm trước kẻng, nên cha mẹ em cứ căn dặn mãi chuyện không được mang thai. Thế là em vẫn dính thai, em không biết có nên phá bằng thuốc hay giữ lại, vì do em có uống thuốc khẩn cấp nên không biết có ảnh hưởng gì đến đứa bé hay không? Em cần 1 lời khuyên, em mệt mỏi lắm ạ, cha mẹ em hiện không có công việc ổn định và đã có tuổi, em sợ họ sock và bỏ mặc em và con em.

Chào em.
Qua thư em gửi, chúng tôi biết rằng em đang cảm thấy mệt mỏi và lo lắng khi phát hiện bản thân đã mang thai ngoài ý muốn. Hiện tại em chưa biết bản thân nên xử lý tình huống này như thế nào. Chương trình xin được chia sẻ cùng em nỗi niềm này.
Thứ nhất về việc em đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng kết quả vẫn mang thai và em lo lắng không biết có ảnh hưởng gì đến đứa bé hay không. Thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc nội tiết tố liều cao, khả năng tránh thai thấp chỉ đạt tới 75 – 80%. Đó là lý do tại sao em uống thuốc tránh thai khẩn cấp mà vẫn mang thai. Khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, nó có tác dụng ngăn cản quá trình rụng trứng hoặc ngăn cho trứng thụ tinh không làm tổ. Thuốc có thể gây rối loạn nội tiết tố trong cơ thể người uống chứ chưa có nghiên cứu nào nói rằng uống thuốc trắng thai khẩn cấp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Chính vì thế, khi em mang thai mà em muốn giữ cái thai đó thì em có thể đi khám thai định kỳ và siêu âm, sàng lọc trước sinh để có thể kiểm tra sức khỏe và sự phát triển của thai nhi trong toàn bộ thai kỳ.
Thứ hai, về vấn đề nên giải quyết cái thai đó như thế nào, có nên nói với gia đình hay không?  Không biết bạn trai em đã biết vấn đề này hay chưa? Anh ấy có ý kiến như thế nào trong vấn đề này? Em gái thân mến! Bất kỳ gia đình nào cũng thế, có con gái trong nhà đặc biệt tuổi mới lớn, tâm lý chung của cha mẹ là rất sợ con cái yêu đương và không kiểm soát được hành động, có quan hệ trước hôn nhân dẫn đến sự việc có thai ngoài ý muốn. Bởi thế, khi con bắt đầu có dấu hiệu dậy thì, trưởng thành cha mẹ nào cũng dặn dò con cẩn thân, “khôn ba năm dại một giờ”, đừng để bị dụ dỗ, hoặc yêu thì yêu mà mang bụng bầu về là cha mẹ “cạo đầu bôi vôi”. Cha mẹ có những lời căn dặn như thế là muốn giữ thể diện cho con gái mình và cũng mong những điều tốt đẹp cho con, không muốn con có bất kỳ sự tổn thương hay thiệt thòi. Tuy nhiên, khi sự việc không mong muốn xảy ra, thì cha mẹ muôn đời vẫn là cha mẹ, thương con vẫn thương rất nhiều và nhiều người nói như thế nhưng đâu có bỏ mặc con. Người ta vẫn thường nói “hỗ dữ không ăn thịt con”. Có thể khi em nói ra, cha mẹ sẽ buồn bực và không tránh khỏi những câu nói quát mắng nhưng ít nhất cha mẹ sẽ gợi mở cho em hướng giải quyết vấn đề. Bây giờ em không nói, nhưng em muốn giữ cái thai thì chắc chắn sẽ không giấu được lâu vì cái thai trong bụng sẽ ngày một lớn lên.  Hơn nữa, nếu để cái thai to lên mà em mới biết được ý của cha mẹ là muốn phá thì như em biết đấy, phá thai to rất nguy hiểm đến tính mạng và sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của em sau này.
Còn bây giờ em giữ im lặng, em bỏ con thì em có đảm bảo đó là mong muốn của em? Liệu sau khi bỏ con thì em có chắc mình sẽ không bị ám ảnh tâm lý? Hơn nữa, dù em phá thai bằng cách thức nào nó cũng sẽ ảnh hưởng đến tính mạng cũng như sức khỏe sinh sản của em. Nếu như em phá thai bằng thuốc không sạch em còn gặp một số trường hợp nguy hiểm như băng huyết, dính buồng tử cung, tắc vòi trứng, nhiễm khuẩn, viêm nội mạc tử cung. Khi sức khỏe em không ổn định thì cha mẹ cũng có sự quan tâm nhất định hoặc đưa em đi khám thì chắc chắn cha mẹ cũng biết. Bây giờ cái thai còn bé thì em nên mau chóng cho mình quyết định rõ ràng để có cách giải quyết tốt nhất.  Sự việc không muốn thì cũng đã xảy ra rồi, bởi thế hãy đối diện với vấn đề em gái nhé.
Chúc em sức khỏe!