Đằng sau "vỏ bọc" của sự SUNG SƯỚNG mà người khác nghĩ! | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Đằng sau "vỏ bọc" của sự SUNG SƯỚNG mà người khác nghĩ!
Em là sinh viên năm nhất đại học và sau khi đến thành phố học thì ở nhờ nhà họ hàng là một điều bình thường. Em ở nhờ nhà bác, đó là một gia đình ba thế hệ: hai bác của em, có hai anh trai và hai chị dâu, có ba đứa cháu nhỏ. Cả nhà bác ai cũng đối xử rất tốt với em. Ở đây, em vẫn phải đóng tiền ăn và tiền điện nước. Đó, rất là sòng phẳng và em cũng đồng ý. Trong nhà thì em không cần làm gì cả, chỉ phụ rửa bát sau mỗi bữa ăn. Ai nhìn vào cũng nghĩ là em sướng; nhưng 3 tháng trôi qua, em cảm thấy rất mệt mỏi, rất áp lực. Em không muốn ở đây nữa.
Không như các bạn khác là do bị bắt làm việc nhà các kiểu, mà là vấn đề tâm lý của em. Ai cũng rất tốt với em, nhưng lúc nào em cũng cảm thấy mình là người thừa. Và em cảm giác bác gái đã dần không có thiện cảm với em. Em đã nói với bố mẹ cho em ra ở trọ nhưng họ vẫn chưa quyết định, cứ kéo dài thời gian. Em cảm thấy rất mệt mỏi, thậm chí là dần ghét mọi người trong nhà. Em không biết tâm lý em sao nữa, mong chuyên gia tư vấn giúp em!
Loading...

Em gái thân mến!
Chúng tôi hiểu và chia sẻ với em phần nào những mệt mỏi, khó chịu nơi em khi sống nhờ nhà bác từ ngày lên thành phố đi học. Sau 3 tháng, em cảm thấy mệt mỏi, thấy khó gần gũi, thấy “dần ghét” mọi người dù mọi  người đối xử tốt với em. Cảm giác này có gì không bình thường không? Liệu có phải là do em có vấn đề gì về tâm lý không hay người khác khi ở vào hoàn cảnh của em họ cũng như vậy? Bây giờ, chúng ta sẽ chia sẻ cùng nhau em nhé!
Trước hết là trả lời cho câu hỏi, “Liệu những gì em cảm nhận, những cảm xúc xuất hiện nơi em có gì là không bình thường hay không?” Tôi khẳng định với em là không có gì không bình thường em nhé! Và chắc hẳn có nhiều người ở vào hoàn cảnh của em họ cũng có cảm giác tương tự như thế. Tâm lý của con người là vậy, cái gì là của mình, cái gì thân quen với mình, mình sử dụng nó rất thoải mái. Nhưng ngược lại, nếu mình dùng nhờ, ở nhờ của người khác, dù mình cũng có trả tiền đấy, đối phương cũng rất thoải mái đấy; nhưng bên trong mình sự gượng gạo, khó chịu là điều khó có thể tránh khỏi.
Trong tình huống của em, việc em đi ở nhờ nhà bác em, dù nhà em và nhà bác có thân thiết như thế nào, dù các thành viên trong nhà có đối xử tốt với sao, dù hai bên có sòng phẳng như thế nào về vấn đề tiền bạc thì việc chung sống cùng những người mới - không phải là bố mẹ; ở một ngôi nhà mới – không phải là nhà mình thì cũng là điều khá khó khăn. Có những người cần thời gian để thích nghi, cũng có nhiều người lựa chọn một môi trường mới tự do, thoải mái hơn với bạn bè cùng trang lứa. Chính vì vậy, nếu thời gian qua đi, em cảm thấy khó thích nghi với việc sống chung với nhà bác thì em cũng có thể cân nhắc đến việc dọn ngoài sống riêng và có những trao đổi phù hợp với bố mẹ.
Việc bây giờ bố mẹ em chưa đồng ý có thể vì nhiều lý do: có thể là lo lắng cho em, sợ em vất vả; có thể ngại với gia đình nhà bác – sợ em dọn ra ngoài thì người khác nghĩ là gia đình bác đối xử với em không tốt, hay người khác dị nghị là nhà bác rộng lớn như vậy mà để cháu chắt phải chật vật ở bên ngoài… Về điều này, em có thể trao đổi với bố mẹ để tìm hiểu nguyên nhân thực sự khiến bố mẹ chưa đồng ý với em là gì. Khi em biết rõ nguyên nhân rồi thì em mới có thể có những cách trò chuyện, trao đổi phù hợp hơn với bố mẹ, hay các thành viên trong gia đình bác. Cùng với đó, em cũng làm thế nào cho bố mẹ và bác em thấy được những điểm tích cực khi em ra sống riêng ở bên ngoài như: trưởng thành hơn, độc lập, tự chủ, phát triển các mối quan hệ bạn bè… Chứ không phải chuyển ra ngoài vì hai bác đối xử không tốt. Ngoài ra, em cũng có thể đưa ra những kế hoạch cụ thể cho cuộc sống của mình để bố mẹ yên tâm, không lo sợ em sẽ hư hỏng, đua đòi bạn bè em nhé!
Hy vọng bố mẹ em sẽ hiểu và  chấp nhận những quyết định của em. Từ giờ cho đến khi đó, em hãy cố gắng suy nghĩ tích cực, lạc quan và học cách hòa đồng với các thành viên khác trong gia đình em nhé!
Chúc em sức khỏe, học tập tốt!