Đừng biến tình yêu thành "áp lực"...
Em năm nay học lớp 11. Em và anh ấy quen nhau được 1 năm. Học cùng lớp và em ngồi trên anh ấy luôn. Từ trước đến giờ bọn em chưa từng đi chơi chung chỉ có 2 người. Bọn em chỉ nói chuyện vui vẻ với nhau khi vào lớp mà thôi. Anh ấy rất ít khi quan tâm hay nhớ những ngày kỉ niệm nhưng anh ấy thấy em buồn là hỏi han và quan tâm ngay.
Điều làm em khó chịu ở đây là:
1. Anh ấy nói chuyện với người con gái khác rất vui vẻ. Hay ghẹo họ để bị chửi những lời xúc phạm. Em cực kì ghét điều đó bởi em là bạn gái anh ấy mà em chưa một lần nào thốt lên những lời ấy. Vậy tại sao họ có thế? Hay là tại họ có quyền hơn em? Em cũng ít nói chuyện hay đùa giỡn với con trai khác. Anh ấy thì hồn nhiên nói nói cười cười với bạn gái khác. Em hơi ghen tị với quyền hạn của anh ấy đấy!
2. Em rất lo cho anh ấy nên khi anh ấy gặp khó khăn em đều sẵn lòng giúp đỡ hay cho lời khuyên. Nhưng anh ấy luôn bác bỏ và xem đó như việc đùa. Trái lại anh ấy lấy ý kiến của em trao đổi với 1 bạn nữ khác. Sau đó anh ấy mới chịu làm theo. Em cảm thấy anh ấy không hề tin tưởng em. Em buồn lắm. Em thua bạn nữ ấy cơ à?
3. Dạo này lịch học của anh ấy rất dày, học từ sáng đến tối. Nên anh ấy hay bị nhức đầu và mệt mỏi. Anh ấy cũng đang bắt đầu thi học sinh giỏi Sử. Nhìn anh ấy vậy em cũng rất lo. Nhưng em có cảm giác mình bắt đầu không kìm chế được cảm xúc của mình khi anh ấy cứ lặp đi lặp lại những điều 1 và 2. Nhiều lần em muốn nói nhưng sợ anh ấy bảo phiền. Rồi cả hai lại giận nhau, im lặng và em cũng không muốn cười hay nói chuyện nhiều (em thuộc tuýp không thích bắt chuyện với ai cả). Mà làm như vây sẽ ảnh hưởng đến học tập của anh ấy. Và khiến bệnh nhức đầu của anh ấy trầm trọng hơn. Làm cho việc thi Sử không tốt.
Em vẫn còn đang rất phân vân. Cha mẹ anh ấy làm xa nhà. 1 mình anh ấy chăm sóc em gái. Việc học nặng nề rồi đến việc anh ấy không thể nào nói chuyện thoải mái với bạn khác giới vì sợ em giận ghen tuông này nọ. Em sắp bắt đầu không nén được cảm xúc của mình. Từ việc cản trở anh ấy giao lưu với mọi người, rồi hay giận ghen buồn đến những lời khuyên của em hầu như vô nghĩa với anh ấy. Em thấy, tình cảm của mình đang trở thành gánh nặng cho anh ấy. Nó nặng đến mức chỉ vì em mà anh ấy sợ đủ thứ. Rồi em sợ bản thân lại giận dỗi rồi im lặng hay không kìm chế được nước mắt vì tình cảm của em không sánh bằng bạn bè của anh ấy. Anh ấy thấy ắt hẳn rất lo và phiền nào. Và sẽ không tập trung được vào việc học. Vậy em có nên chấm dứt chuyện tình cảm này không? Lấy bớt đi gánh nặng này để anh ấy dễ thở, thoải mái và tâp trung cho việc học? Xin cảm ơn!

Em gái thân mến!
Lúc này dường như điều làm em đang băn khoăn nhất đó là không biết nên chia tay hay tiếp tục mối quan hệ tình cảm với bạn trai mà em học chung lớp khi mà em cảm thấy hiện tại cả hai người đều mệt mỏi khi ở bên nhau. Hơn hết, là một người khá trưởng thành so với độ tuổi nên em thường xuyên quan tâm, lo lắng cho bạn trai không chỉ về học tập mà còn các vấn đề cá nhân khác nữa, vì vậy mà em mới có sự phân vân như vậy dù em vẫn yêu bạn trai rất nhiều.
Về những điều em đang cảm thấy không hài lòng về bạn trai:
Em đang cảm thấy ghen tị vì thiếu sự công bằng trong các mối quan hệ của hai người khi mà anh ấy thường nói chuyện, vui đùa với rất nhiều bạn nữ khác nhưng em thì ít giao tiếp với mọi người. Tuy nhiên, đó có lẽ là do sự khác biệt về tính cách của mỗi người, có người hướng nội, người hướng ngoại, người hoạt ngôn thường thích được giao du với mọi người, có người lại chỉ thích suy ngẫm, chiêm nghiệm hơn là tán gẫu. Em hoàn toàn vẫn có quyền được tiếp xúc với ai mà em thích và việc em hạn chế nói chuyện đó là sự lựa chọn của cá nhân em. Vì vậy, trong hoàn cảnh này, không ai có quyền hạn nhiều hơn ai cả. Quan trọng, hai em ý thức được những mối quan hệ đó để nó không làm ảnh hưởng đến tình yêu của hai em dành cho nhau.
Em cảm thấy các bạn nữ khác thường có những lời xúc phạm tới anh ấy và điều đó khiến em không hài lòng. Không biết những lời nói đó được nói ra trong lúc trêu đùa hay cả những lúc bình thường? Em cảm thấy bạn trai em phản ứng như thế nào về những lời nói đó? Anh ấy tỏ ra bình thường, vẫn vui vẻ hay khó chịu? Chương trình hiểu rằng là người yêu của anh ấy, em chưa bao giờ nói những lời nặng nề nên ít nhiều bức xúc khi bạn trai em bị các bạn nữ khác trêu trọc như vậy. Tuy nhiên, nếu anh ấy cảm thấy không có vấn đề gì thì có lẽ em cũng không cần quá để ý đến nó mà khiến mình sinh ra những cảm xúc tiêu cực. Nếu như em không thích, em có thể góp ý với bạn trai để anh ấy bớt trêu các bạn kia thái quá, bởi một phần cũng xuất phát từ anh ấy nên các bạn kia mới phản ứng như vậy.
Khi yêu, sự tin tưởng là một yếu tố rất quan trọng. Nếu bạn trai thể hiện điều đó có lẽ cũng là cách để em cảm nhận tình cảm, sự quan tâm của anh ấy dành cho mình. Tuy nhiên, trước mỗi sự việc, anh ấy ít nhìn nhận ý kiến của em mà cần có thêm sự góp ý của bạn khác. Song, có lẽ em cũng cần có sự nhìn nhận khách quan hai chiều, có thể em cảm thấy ý kiến của mình thực sự xác đáng, nhưng ở vị trí của anh ấy thì chưa hẳn như vậy. Hoặc do cách diễn đạt, sự thể hiện của em chưa thực sự thuyết phục nên anh ấy cần thêm sự chắc chắn hơn nữa. Như vậy, cho thấy rằng bạn trai em là một người lý trí và muốn suy nghĩ thấu đáo trước khi đưa ra kết luận hoặc làm điều gì, đó là một nét tính cách khá tích cực.
Chương trình hiểu rằng ở độ tuổi này, khi yêu đồng trang lứa, con gái thường sẽ trưởng thành và già dặn hơn con trai. Nhưng cũng không vì thế mà áp đặt quan điểm, suy nghĩ của mình cho người khác được, cả hai đều cần phải tôn trọng nhau và đặt vào vị trí của người còn lại để hiểu họ hơn. Vì vậy việc em “cho lời khuyên”, vô tình sẽ khiến bạn nghĩ rằng em đang tự cho mình hơn anh ấy trong khi đây là mối quan hệ ngang hàng.
Qua chia sẻ, chương trình cảm nhận được dường như em có một cái tôi cá nhân khá lớn. Ai cũng có lòng tự trọng, cần giữ sự tự tôn cho bản thân mình, tuy nhiên, cái tôi lại khác. Trong bất kì một mối quan hệ nào, nếu như cả hai người đều chỉ nghĩ đến bản thân mình hoặc muốn người khác phải chiều theo ý của mình thì đó đều là kiểu mối quan hệ mất đi sự cân bằng, thiếu lành mạnh và khó có thể duy trì lâu dài được. Đôi khi, hạ thấp cái tôi của mình không đồng nghĩa với việc chúng ta đang yếu thế mà thể hiện sự trân trọng đối phương, trân trọng mối quan hệ đó.
Không một ai là người hoàn hảo cả, khi đến với nhau, đó là sự chấp nhận cả ưu và nhược điểm của người còn lại, cả hai dung hòa với nhau và dùng tình yêu ấy để cùng giúp nhau trưởng thành hơn, trân trọng nhau hơn. Nếu có điều gì không hài lòng về đối phương, cả hai cùng thẳng thắn chia sẻ để cùng nhau thay dổi em nhé, bởi nếu không nói ra, những điều khiến khiến cả em và anh ấy không hài lòng sẽ không thể nào mất đi được mà lâu dần sẽ làm ảnh hưởng đến tình yêu mà hai người dành cho nhau.
Quyết định có nên dừng lại hay không hoàn toàn phụ thuộc vào em. Tuy nhiên, để anh ấy có thể tập trung vào việc học và ôn thi, không phải chỉ có một biện pháp duy nhất đó. Thay vì khiến anh ấy mệt mỏi, căng thẳng, trước tiên em phải thay đổi suy nghĩ của mình, cởi bỏ những điều đang khiến em khó chịu, bức xúc. Chỉ cần như vậy thôi đã làm em thoải mái hơn rất nhiều và cũng từ đó mà không tỏ ra khó chịu với anh ấy nữa. Ai cũng có những mối quan hệ riêng, cần không gian riêng, hãy tôn trọng anh ấy về những điều đó. Hơn nữa, ai cũng cần tình yêu, tình thân, tình bạn, không ai có thể sống tốt mà thiếu đi một trong ba được, vì vậy, có lẽ không nên so sánh như vậy vì thật khó để nói cái nào hơn, cái nào kém.
Nhẹ nhàng quan tâm, thể hiện tình cảm và động viên, khích lệ anh ấy để tạo thêm sức mạnh, động lực giúp anh ấy có tinh thần tốt nhất để ôn thi em nhé. Bởi bố mẹ không ở cạnh để chăm sóc, hơn nữa anh ấy còn phải lo lắng cho em gái nữa, áp lực lại càng lớn hơn. Vì vậy, động lực tinh thần với anh ấy có lẽ là quan trọn nhất. Chương trình tin rằng với sự chân thành và ý chí luôn hướng về tương lai, tình yêu này sẽ giúp hai em cùng nhau trưởng thành và biết trân trọng nhau hơn.
Chúc hai em học tập tốt và nhiều niềm vui!