Được vào trường Đại hoc "hot" nhất mà không thấy vui chỉ thấy áp lực... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Được vào trường Đại hoc "hot" nhất mà không thấy vui chỉ thấy áp lực...
Em hiện tại đang là sinh viên năm nhất, ngôi trường “hot” nhất nhì Hà Nội, một môi trường nổi tiếng năng động, tài giỏi. Nhưng lúc nào em cũng cảm thấy mình kém cỏi, không có gì nổi bật, mặc cảm tự ti với bản thân, xung quanh bạn nào cũng tài giỏi cả, mấy năm qua em đã cố gắng rất nhiều bỏ qua những niềm vui thích của bản thân để dành nhiều thời gian cho học hành tử tế, vào được trường top em cảm thấy thực sự sung sướng, bố mẹ em rất tự hào về em.
Nhưng khi vào đây, với bản tính nhút nhát của mình em thấy lạc lõng, sợ hãi, tư tưởng buông trôi. Em lại nghĩ mình có lựa chọn đúng đắn hay không. Em đã cố hòa nhập với mọi người, tham gia 1 câu lạc bộ, nhưng rồi em lại dần dần lơi lỏng, cuối cùng là rút khỏi câu lạc bộ đó.
Đứng trước đám đông em cảm thấy vô cùng khổ sở. Em chỉ muốn bỏ lại tất cả những thứ em có hiện tại, cuộc sống ồn ã đô thị để trở về với gia đình, bạn bè. Ngày ngày đi học lủi thủi rồi lại về, hầu hết là những lúc ủ rũ, nhiều dự định háo hức trước khi lên Đại Học đã bị bay biến hoặc không còn đủ ý chí để thực hiện.
Em sợ hãi và ghét bản thân vô cùng. Cứ nghĩ đến bố mẹ ở nhà mong ngóng, trông chờ vào một tương lai sáng lạng của mình mà em rớt nước mắt.
Loading...

Em thân mến!
Trước ngưỡng cửa Đại học, có thể ai cũng sẽ thấy chênh vênh, lo sợ không biết liệu rằng mình có thể vượt qua được hay không. Nhưng khi vào được rồi không ít người lại nơm nớp lo sợ, lạc lõng không biết nhập cuộc như thế nào, có người lại trốn tránh, sợ hãi vì nó quá khác so với những gì trước đó người ta tưởng tượng. Rồi có không ít người đang vốn là “sao” của trưởng cấp 3 trước đó, giờ lại trở nên nhỏ bé trước một ngôi trường khác, nhiều người giỏi giang hơn làm ta cảm thấy nhỏ nhoi quá trong muôn vàn sắc màu khác nhau.
Em đã thi đỗ vào một trường danh tiếng là em đã thực sự làm rất tốt rồi, nhưng em ạ, “nhìn lên thì chẳng bẳng ai, nhìn xuống thì không ai bằng mình”. Vì thế mọi sự so sánh đều là khập khiễng, càng so sánh em lại càng tự ti, mặc cảm bản thân. Thay vì áp lực bản thân và càng làm mình sợ hãi thì hãy cứ mở lòng ra với mọi người, với công việc mới, môi trường học tập mới, các câu lạc bộ, những người bạn mới để có một tuổi thanh xuân thật tuyệt vời và khi thoải mái về mặt tinh thần thì việc học cũng như thế mà tiến triển.
Lo lắng của em cũng là của bao nhiêu bạn sinh viên khác khi mới “chân ướt, chân ráo” bước vào thềm đại học. Mọi điều ở đây điều khác, tác phong học tập, các môn học, thầy cô, bạn bè, áp lực học… vì thế cần có thời gian để hài hòa điều này em nhé! Nếu cảm thấy quá áp lực việc học thì cứ cố gắng sao cho bản thân hài lòng với kết quả của mình là được, mình làm hết sức thì không phải hối tiếc dù kết quả ra sao đi chăng nữa. Thêm vào đó hãy kết giao với các bạn mới để cùng nhau chia sẻ cách học, chia sẻ những buồn vui, khó khăn trong những ngày tháng sinh viên. Thêm vào đó khi rảnh rỗi thì dành thời gian về bên gia đình, chia sẻ với mọi người thân cũng là cách giảm áp lực em ạ!
Có một thời gian biểu hợp lý, thể dục, ăn uống sinh họat điều độ, các câu lạc bộ tình nguyện giúp mọi người khó khắn, rồi ngay cả những công việc làm thêm không quá căng thẳng cùng là cách tốt vừa kiếm thêm thu nhập giúp gia đình, vừa có thêm kinh nghiệm, trải nghiệm và các mối quan hệ mới. Đừng quá lo lắng, tự ti và bắt bản thân mình cố gắng chịu đựng vì kéo dài điều đó sẽ gây những ảnh hưởng tiêu cực về tâm lý. Hy vọng từ những chia sẻ của chương trình, em có thể có những suy nghĩ tích cực và lịch trình phù hợp, lối sống lành mạnh cho bản thân. Trong tương lai nếu đã cố gắng mà vẫn không có được sự cải thiện cần thiết về tinh thần thì em có thể tìm đến những trung tâm tư vấn tâm lý hoặc những cơ sở y tế có chuyên khoa Tâm lý để được hỗ trợ bởi nếu em để tình trạng này kéo dài quá có thể ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe tâm thần của em
Chúc em có một thời sinh viên vui vẻ và tương lai rộng mở.