Em không thể bỏ anh, người đàn ông đầu tiên em yêu...
Lời đầu tiên cho em gửi lời hỏi thăm đến tất cả các anh chị trong chương trình. Chúc anh chị công tác tốt, mạnh khoẻ, hạnh phúc. Em có một vấn đề nhờ các anh chị tư vấn.
Em năm nay 24 tuổi, hiện tại em đang đi làm công nhân gần nhà. Sau 4 năm học đại học em có quen anh, anh học cùng trường, hơn em một khoá . Tình yêu của chúng em lớn dần theo năm tháng, cùng nhau trải qua bao nhiêu chuyện trong cuộc sống. Khi ra trường anh tìm được công việc đúng nghề, còn em làm công nhân. Hiện giờ chúng em đều yêu xa, nhà em cách nhà anh 250 km.
Em là cô gái trầm tính, ít nói, anh là một người biết quan tâm người khác và có ý chí trong cuộc sống. Chúng em yêu xa nên thời gian gặp nhau rất ít, lúc nào có thời gian anh đi xe máy xuống thăm em. Nhìn anh vất vả, lội ngược xuôi xuống thăm em, nhiều lúc em hay đùa bảo hay mình chia tay đi anh, yêu xa khổ lắm, anh chỉ cười và bảo em hâm. Anh nói xa mấy anh cũng đi được. Hiện giờ, chúng em đã yêu nhau được gần 6 năm, hai đứa cũng muốn tiến tới hôn nhân để ốn định công việc, nhưng thay vào sự vui mừng của hai đứa là sự phản đối của bố em. Bố không muốn em lấy chồng xa, sợ vất vả, nhiều lần em đã nói cho bố hiểu rằng con hiểu lấy chồng xa vất vả, nhưng chỉ cần chúng con yêu thương nhau và cùng nhau cố gắng trong cuộc sống là được. Nhưng em càng nói bố lại không muốn nghe và giờ em không biết phải làm sao giữ bên tình và nghĩa?
Em không muốn làm bố mẹ buồn và lo nghĩ cho em. Em cũng không thể bỏ anh người đàn ông đầu tiên em yêu.

Chào bạn!
Chúng tôi hiểu bạn đang cảm thấy bế tắc không biết lựa chọn thế nào khi đứng giữa một bên hiếu, một bên tình. Không phải bạn trẻ nào khi yêu cũng được hai bên gia đình đồng tình. Nhiều cặp đôi bị đặt vào tình thế ở giữa và phải lựa chọn bao giờ cũng là một việc rất khó khăn. Có nhiều cặp đôi vì tình yêu không đủ lớn, hoặc không vượt qua được rào cản của gia đình mà chấp nhận từ bỏ tình yêu, nghe theo bố mẹ. Cũng có những cặp đôi, cố gắng vượt qua tất cả để đến với nhau và sống hạnh phúc. Khi ấy bố mẹ cũng không còn lí do gì để mà cấm cản họ nữa. Vấn đề là do mỗi người, cuộc sống hạnh phúc hay khổ đau thì đều do con người tạo ra và lựa chọn.
Phàm là bậc cha mẹ, ai cũng đều tâm niệm: con gái sống ở gần sẽ tiện lợi đủ đường, lại chẳng lo… mất con. Lấy chồng gần, tình cảm nhân đôi, sự quan tâm nhân đôi, đến cả vật chất cũng nhân đôi. Hơn thế, được sự hỗ trợ cùng lúc của cả hai bên nội ngoại. Vì bố bạn lo ngại khoảng cách địa lí sẽ khiến việc qua lại, chăm sóc bố mẹ đôi bên trở nên khó khăn so với việc có con gái đi lấy chồng gần thì có bát canh cần nó cũng đem cho. Vậy nên, thay vào sự vui mừng của hai bạn là sự phản đối của bố bạn. Nếu hai người dành tình cảm cho nhau thực sự thì khoảng cách địa lí sẽ không phải là một trở ngại ngăn cách được hai bạn đến với nhau đúng không? Hai người có thể thuyết phục bố mẹ về việc ngày nay công nghệ thông tin cũng như phương tiện đi lại phát triển thì khoảng cách sẽ không còn là vấn đề như ngày trước. Dù lấy chồng xa hay gần thì đều có những mặt tích cực, tiêu cực riêng của nó. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhờ những người có tiếng nói với bố bạn để thuyết phục bố bạn cho hai bạn đến với nhau.
Trong trường hợp bạn đã tìm mọi cách để thuyết phục bố nhưng bố vẫn bảo vệ ý kiến của mình và nhất quyết không đồng ý cho hai bạn lấy nhau thì bạn có nghĩ đến việc hai người sẽ chủ động lên kế hoạch kết hôn với nhau để cho bố thấy cuộc sống của bạn tuy xa bố mẹ nhưng vẫn hạnh phúc? Các bạn cần có kế hoạch chi tiết cho việc sống ở đâu, phát triển công việc sự nghiệp ra sao. Hai bạn đã trưởng thành, tình yêu đã được trải qua những thử thách mới có được ngày hôm nay vậy bạn có thấy rằng mình phải bỏ đi tình yêu này chỉ vì những quan niệm xưa cũ liệu có là quá bất công, bạn được ở gần bố mẹ nhưng bạn phải sống cả đời với một người bạn không yêu vậy bạn có hạnh phúc không. Bản thân bạn phải có niềm tin vào tình yêu này thì bạn mới đủ mạnh mẽ bản lĩnh để thuyết phục cha mẹ. Dù không có quyết định nào dễ dàng nhưng hi vọng bạn sẽ mạnh mẽ, dứt khoát lựa chọn cho mình một hướng đi phù hợp.
Chúc bạn luôn vui vẻ và hạnh phúc!