Kết thúc sớm để bớt đau khổ về sau? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Kết thúc sớm để bớt đau khổ về sau?
Chào chương trình! Nhờ chương trình tư vấn giúp em.
Em có quen 1 anh hơn 5 tuổi, em luôn dè chừng không dám để tình cảm sâu nặng hơn, bởi em nghe được người làm cùng với anh nói 1 câu "ai phải can đảm lắm mới dám làm vợ anh", em cũng biết anh từng lên cơn co dật, động kinh hay sao ấy. Nhưng tất cả chỉ là nghe mọi người nói, còn chưa 1 lần em nghe anh nói. Chắc em không đủ can đảm để tiến xa hơn, 2 đứa cũng lại khắc mệnh nữa. Nếu bố mẹ em biết chắc chắn sẽ cản, nhưng nếu lấy lý do này để bảo anh đừng tìm gặp em nữa thì có quá tàn nhẫn với anh không? Em xin nói thêm chỉ là anh luôn có ý sẽ lấy em làm vợ chứ gia đình 2 bên thì chưa biết chuyện 2 đứa quen nhau đâu ạ. Em lo lắng tương lai nhỡ anh có đổ bệnh thì sao? Còn những lần gặp em thì rất bình thường. Em cũng chưa nói lời yêu bao giờ, nên nếu kết thúc sớm cho đỡ làm tổn thương anh. Theo chương trình em nên phải làm sao?

Chào em!
Trong lá thư ngắn em gửi về cho chương trình, tôi nhận thấy em chia sẻ rất nhiều về những khó khăn trong mối quan hệ giữa em và một anh hơn em 5 tuổi. Đó là việc em nghe mọi người đồn anh ấy động kinh, đến với anh ấy phải là người can đảm lắm; Đó là tuổi em và đối phương khắc mệnh, sợ bố mẹ phản đối; Đó là những lo lắng về tương lai sau này khi hai em đến với nhau, anh ấy đổ bệnh thì sẽ như thế nào... Thế nhưng, tôi lại chưa thấy em chia sẻ nhiều về thời gian hai em quen nhau đã bao lâu? Tình cảm hai người dành cho nhau như thế nào? Em nói anh ấy có ý định cưới em làm vợ, vậy mối quan hệ của hai em đang là tình yêu hay đang trong giai đoạn tìm hiểu nhau?
Em gái ạ! Có lẽ vì mọi thứ còn mông lung, mơ hồ nên em chưa thể nào đưa ra cho mình một quyết định chắc chắn; những lời chia sẻ của em với chương trình cũng chưa rõ ràng, cụ thể nên thật khó để tôi có thể đưa ra cho em một lời khuyên. Tuy nhiên, em nên nhớ rằng, trong chuyện tình cảm, lý lẽ của con tim đôi khi mạnh hơn lý lẽ của lý trí. Tất nhiên, ta không thể để con tim mình hoàn toàn quyết định để tình yêu trở nên mù quáng; nhưng cũng nên lắng nghe trái tim một phần nào đó thể có thể đưa ra được quyết định phù hợp, bởi tìm được người mình yêu thương, người yêu thương mình chưa bao giờ là điều dễ dàng.
Trong trường hợp của em, em có thể tự cho bản thân chút ít thời gian để cảm nhận xem tình cảm em dành cho đối phương là như thế nào? Em đã hiểu như thế nào về tính cách, con người của anh ấy? Liệu anh ấy có phải là người em yêu và muốn gắn bó sau này? Bệnh tật của anh ấy, em nghe mọi người đồn như vậy nhưng cụ thể thì là như thế nào? Chỉ khi em hiểu rõ về đối phương, em hiểu rõ về tình cảm của mình thì em mới có thể đưa ra cho mình quyết định phù hợp em gái nhé. Cho đến khi mọi thứ chưa rõ ràng, em có thể cho bản thân thêm thời gian, giữ mối quan hệ ở mức độ bạn bè, anh em, đồng nghiệp để có thể hiểu hơn về nhau. Nếu anh ấy đủ tốt, đủ khiến cho em vui, đủ khiến cho em hạnh phúc, an tâm, tin tưởng khi ở bên cạnh thì em nên cân nhắc lại mối quan hệ này để sau này không phải nuối tiếc điều gì. Còn nếu đối phương chưa phải là một nửa em muốn tìm thì việc từ chối bằng lời nói, hay thể hiện bằng hành động cho đối phương biết được tình cảm của mình là điều cần thiết. Nếu em sợ rằng nói thẳng ra những lý do em không thể đến với anh ấy khiến anh ấy tổn thương, thì em có thể chọn cách không nói. Đôi khi, chỉ cần những thái độ của ta thôi đã khiến cho họ đủ hiểu được tình cảm của ta như thế nào rồi em ạ. Chỉ là, mong em hãy quyết định khi có được những thông tin rõ ràng, cảm nhận chính xác để sau này không phải nuối tiếc hay hối hận về sau em nhé!
Chúc em mọi điều tốt đẹp!