Khó chịu vì gia đình đột nhiên cấm dùng điện thoại, máy tính
Chào các chuyên gia. Hiện tại em đang học lớp 12, khoảng 1 tuần gần đây em bị gia đình kì thị về việc sử dụng điện thoại, máy tính và tịch thu không cho em sử dụng. Gia đình em cũng biết em đang có người yêu và nói không muốn em nhắn tin nhiều nên tịch thu. Nhưng việc này làm em rất khó chịu vì không được sử dụng bất cứ các thiết bị thông minh nói trên nên em đã lén đi ra tiệm nét. Em thấy việc người lớn làm vậy làm em rất khó chịu mà em không biết cách giải quyết thế nào mong các chuyên gia tư vấn giúp em. Em cảm ơn.

Chào em!
Em băn khoăn không biết phải làm sao để thuyết phục gia đình bỏ cấm em sử dụng điện thoại và máy tính vì em cảm thấy việc làm này không thuyết phục và khiến em không thoải mái.
Chương trình hiểu rằng ai cũng có nhu cầu liên lạc và giải trí, hơn nữa trong hoàn cảnh xã hội hiện tại thì điện thoại dường như là “vật bất ly thân” của rất nhiều người. Vì vậy em cảm thấy không hài lòng khi gia đình có hành động như vậy với mình và khó chịu vì không được dùng điện thoại, máy tính như trước đây. Một tuần trước đó, em nghĩ có điều gì lại khiến gia đình em có hành động như vậy? Liệu rằng bố mẹ không muốn em liên lạc với bạn gái có phải là lý do chính hay còn nguyên nhân nào khác?
Bố mẹ nào cũng thương con và muốn tốt cho con của mình, nhưng có lẽ cách thể hiện tình cảm và quan điểm giáo dục của mỗi người khác nhau. Hơn nữa, lớp 12 là giai đoạn quan trọng đối với học sinh nên có thể gia đình sợ việc học của em sẽ bị ảnh hưởng. Em có thể cân nhắc việc nói chuyện nhẹ nhàng với gia đình, bày tỏ mong muốn của mình là một việc chính đáng, để phục vụ liên lạc và hứa sẽ đảm bảo việc học tập. Tuy nhiên, thái độ tôn trọng, lễ phép của em với người lớn cũng rất quan trọng. Tránh những phản ứng tiêu cực hoặc cực đoan vì như vậy sẽ càng làm người lớn không tin tưởng vào em và kiên quyết hơn trong sự việc này. Em cũng có thể chia sẻ với người yêu của mình về vấn đề này để nhận được sự cảm thông, thay vì giận dỗi. Điều đó cũng giúp em bớt căng thẳng.
Nếu như khi em đã nói chuyện nhưng gia đình vẫn không thay đổi quyết định, em cố gắng làm theo ý bố mẹ một thời gian. Khi thấy em không thể hiện sự chống đối mạnh mẽ, biết đâu bố mẹ sẽ tự xem xét lại và cho em dùng lại. Em cũng cần chú ý đến việc lén vào quán net vì nếu như để gia đình phát hiện được có lẽ mọi chuyện sẽ càng phức tạp và nghiêm trọng hơn nữa. Gia đình có thể sẽ càng nghiêm khắc hơn với em.
Hy vọng với một vài chia sẻ của chương trình có thể giúp em có sự nhìn nhận khách quan và đưa ra lựa chọn sáng suốt. Chúc em học tập tốt!